jeudi 7 février 2019

Pháp: Lần đầu tiên Áo Vàng và công đoàn CGT cùng xuống đường

Đoàn biểu tình của nghiệp đoàn CGT trong cuộc xuống đường tại Paris cùng với một số công đoàn khác và những người Áo Vàng ngày 05/02/2019.

Hàng trăm ngàn người hôm thứ Ba 05/02/2019 đã xuống đường trên toàn nước Pháp theo lời kêu gọi của nghiệp đoàn CGT, nhưng lần đầu tiên có sự tham gia của một số nhóm Áo Vàng. Cùng ngày, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật « chống côn đồ » trong các cuộc biểu tình, tuy số dân biểu đảng cầm quyền vắng mặt lên đến mức kỷ lục.

Theo CGT, khoảng 300.000 người đã tham gia, còn theo bộ Nội vụ là 137.000 người. Riêng tại Paris, con số theo nhà tổ chức và cảnh sát lần lượt là 35.000 và 18.000 người. Những chiếc Áo Vàng sát cánh với màu áo và lá cờ đỏ của công đoàn cánh tả, đòi hỏi tăng lương tối thiểu, công bằng trong thuế khóa, chống cải cách trung học, chống tăng học phí đối với sinh viên ngoại quốc, đòi thêm nhiều dịch vụ công, tự do biểu tình…

Có một sự trùng hợp là cũng trong hôm qua, Hạ viện với đa số phiếu đã thông qua dự luật « chống côn đồ » bị tranh cãi (387 phiếu thuận, 92 phiếu chống và 74 vắng mặt). Đáng chú ý là lần đầu tiên có đến 50 dân biểu đảng cầm quyền Cộng Hòa Tiến Bước (LREM) không bỏ phiếu. 

Để chống lại nạn côn đồ trà trộn vào đoàn biểu tình để phá hoại như vẫn xảy ra lâu nay, đạo luật quy định Sở Cảnh sát có thể ra lệnh cấm, và biểu tình không phép có thể bị phạt đến 6 tháng tù, 7.500 euro. Cảnh sát được khám người để tìm vũ khí theo lệnh của công tố viên, những kẻ phá hoại bị buộc phải bồi thường thiệt hại dù không bị kết án hình sự.

http://vi.rfi.fr/phap/20190206-phap-lan-dau-tien-ao-vang-va-nghiep-doan-cung-xuong-duong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.