dimanche 10 février 2019

Hàn Quốc tăng gần 10% chi phí cho việc đồn trú lực lượng Mỹ

Ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung Wha và ông Timothy Betts, cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 10/02/2019.

Seoul hôm nay 10/02/2019 loan báo chấp nhận tăng gần 10% số tiền đóng góp vào chi phí của lực lượng hàng chục ngàn lính Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc, giải quyết bất đồng với Washington, trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim tại Việt Nam.

Hàn Quốc dự kiến chi 1.040 tỉ won (924 triệu đô la) trong năm 2019, tăng 8,2% so với thỏa thuận lâu nay có giá trị năm năm một lần, hết hạn vào cuối năm 2018. Khoảng 70% ngân sách này dùng để trả lương cho 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm công việc hành chính, kỹ thuật phục vụ cho đội ngũ 28.500 quân Mỹ đồn trú.

Reuters cho biết phải mất đến mười phiên họp kể từ tháng Ba năm ngoái, mới đạt được đồng thuận này. Tuy nhiên thỏa thuận mới chỉ có giá trị một năm, sẽ có hiệu lực khi được Quốc hội Hàn Quốc bật đèn xanh, dự kiến vào tháng Tư. Sau đó hai bên sẽ phải quay lại bàn đàm phán.

Cũng như với các đồng minh NATO, tổng thống Mỹ Donald Trump đòi hỏi Seoul phải tăng phần đóng góp tài chính để duy trì lực lượng Mỹ, trú đóng tại Hàn Quốc từ sau cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953). Báo chí Hàn Quốc cho biết Washington đòi Seoul tăng gấp đôi chi phí ; nhưng rốt cuộc hai nước đã đạt được một thỏa thuận « phản ánh tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên » - theo bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Bộ này « tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, và nhu cầu triển khai quân Mỹ lâu dài ». Theo AFP, một số người lo ngại ông Trump lấy cớ chi phí để triệt thoái quân Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau tại Việt Nam vào cuối tháng Hai, được cho là sẽ thảo luận về một hiệp ước hòa bình. 

Trong cuộc họp thượng đỉnh lần đầu ở Singapore, ông Trump đã gây sửng sốt cho mọi người với quyết định ngưng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Tuần trước trên đài CBS, Donald Trump tuyên bố không dự kiến việc rút quân Mỹ tại cuộc gặp ở Hà Nội, nhưng điều này « có thể xảy đến một ngày nào đó ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190210-han-quoc-tang-gan-10-chi-phi-cho-viec-don-tru-luc-luong-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.