jeudi 7 février 2019

Brexit : Anh lại cố gắng lung lạc châu Âu

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (P) và thủ tướng Anh Theresa May, tại trụ sở Ủy ban ở Bruxelles, Bỉ, ngày 07/02/2019.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay 07/02/2019 quay lại Bruxelles để cố gắng tìm lối thoái trong hồ sơ Brexit. Bà muốn đạt được những sửa đổi liên quan đến điều khoản backstop (biên giới Bắc Ailen), mà những người ủng hộ Brexit muốn xóa bỏ. Tuy nhiên việc thương thảo tỏ ra khó khăn, vì Liên hiệp Châu Âu đã nhiều lần khẳng định sẽ không mở lại đàm phán về Brexit.

Thông tín viên RFI tại Luân Đôn Muriel Delcroix tường trình :

« Bà Theresa May quay lại gõ cửa châu Âu với các ý tưởng mới, theo lời hứa hẹn của bà, nhằm tạo điều kiện cho việc phê chuẩn hiệp định Brexit tại Quốc hội Anh. Những ý tưởng đã được bà May thử nghiệm khi đi thăm Bắc Ailen vào đầu tuần.

Những người ủng hộ Brexit muốn xóa điều khoản backstop (vấn đề biên giới Ailen). Ý thức được rằng châu Âu sẽ bác bỏ việc tái thương lượng hiệp định, thủ tướng Anh đã đề nghị Belfast sửa đổi. Một trong những giải pháp được bà May ưu tiên là đạt được một giới hạn về thời gian áp dụng backstop.

Hôm qua tại Bruxelles, chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk thẳng thừng nói rằng những người chủ trương Anh ra khỏi Liên hiệp Châu Âu xứng đáng có một chỗ dưới địa ngục, và thủ tướng Ailen Leo Varadkar đả kích sự bất ổn chính trị tại Anh. Nhưng họ vẫn chưa đóng sập hẳn cánh cửa trước mặt bà Theresa May. 

Ông Jean-Claude Juncker một lần nữa lại bác bỏ việc đơn phương rút lại điều khoản backstop, nhưng chủ tịch Ủy ban Châu Âu không bác việc giới hạn thời gian cho vấn đề này. Và các nhà bình luận Anh muốn coi đây là dấu hiệu cho khả năng thỏa hiệp ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190207-brexit-anh-lai-co-gang-lung-lac-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.