lundi 7 janvier 2019

''Shutdown'': Trump đề nghị tường thép thay vì bê-tông

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với báo chí sau buổi tiếp xúc ở Hạ viện về tình trạng "shutdown", ngày 04/01/2019.

Tại Hoa Kỳ, tình trạng shutdown (chính phủ bị đóng cửa) đến hôm nay 07/01/2019 đã kéo dài hơn hai tuần lễ, và các cuộc thương lượng cấp cao đã diễn ra vào cuối tuần qua nhưng không mang lại kết quả. Tổng thống Donald Trump nhất định muốn xây bức tường dọc theo biên giới Mêhicô. Nhượng bộ duy nhất của Donald Trump là tường có thể làm bằng thép, thay vì bê-tông. Phe Dân Chủ cho biết sẵn sàng thảo luận về việc đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp, nhưng luôn chống việc xây bức tường dài cả ngàn cây số.

Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier gởi về bài tường trình :

"Liệu tổng thống Donald Trump sẽ tuyên bố « tình trạng khẩn cấp quốc gia » liên quan đến an ninh biên giới Mêhicô, để chấm dứt « shutdown » và nhất là có được ngân quỹ để xây dựng bức tường mà ông mong muốn ? Ông Trump vẫn để treo lơ lửng mối đe dọa này, nhưng đây là một ý định mang nhiều rủi ro, và có thể dẫn đến bế tắc. 

Như vậy nên có giải pháp nào ? Hồi tháng 12 hai bên đã đạt được một thỏa thuận, nhưng tổng thống đã lùi bước dưới áp lực của phe mình. Dân biểu Steny Hoyer của đảng Dân Chủ tỏ ý tiếc về việc dự định này bị bác bỏ. Ông nói : « Chúng tôi đã quyết định bỏ phiếu thông qua văn bản ấy, nhưng phe Cộng Hòa đã chọn việc làm cho chính phủ bị tê liệt. Thế nên giờ đây trước hết phải khởi động lại chính quyền và tiếp đến là thương lượng, chứ không phải ngược lại ».

Vấn đề là đôi bên giờ đang so găng, và uy tín của Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng.

Phe Dân Chủ cho rằng việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới là « phi đạo đức ». Nhưng dân biểu Liz Cheney của đảng Cộng Hòa phân tích theo hướng khác. Bà nói : « Điều phi đạo đức chính là không giữ an ninh khu vực biên giới, không bảo vệ các công dân của đất nước. Tổng thống không có nghĩa vụ nào quan trọng hơn thế, và tương tự đối với chúng ta, các dân biểu ở Hạ Viện. Chúng ta nhất thiết phải bảo vệ biên giới nước mình ».

Những lý lẽ được ông Donald Trump nêu ra để cảnh báo xem chừng hơi quá so với thực tế, vì số lượng người nhập cư bất hợp pháp đã giảm nhiều trong những năm gần đây. Tổng thống Mỹ khẳng định đã có 4.000 người, được cho là khủng bố, bị ngăn chận tại biên giới, trong khi trên thực tế những người này đã bị chận lại khi quá cảnh ở các  sân bay.

Liệu ông Trump có thuyết phục được công luận rằng phe Dân Chủ đã quá khoan dung, và họ phải chịu trách nhiệm về tình trạng bế tắc hiện nay hay không ? ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190107-my-shutdown-keo-dai-trump-de-nghi-tuong-thep-thay-vi-be-tong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.