mercredi 19 décembre 2018

Trung Quốc bắt thêm một công dân Canada thứ ba

Công an canh gác bên ngoài đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh, 12/12/2018.

Tờ National Post xuất bản tại Toronto hôm nay 19/12/2018 dẫn nguồn tin từ bộ Ngoại giao Canada cho biết, một công dân Canada thứ ba đã bị Trung Quốc bắt giữ.

Trước đó hai người Canada là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã bị bắt tại Trung Quốc, sau khi bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei) và là con của nhà sáng lập tập đoàn Hoa Vi bị bắt ngày 01/12/2018 ở Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Bị cáo buộc là cố tình che giấu việc một chi nhánh của Hoa Vi vi phạm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Iran, bà Mạnh được tại ngoại hầu tra sau khi đóng tiền thế chân và phải mang vòng điện tử. Mạnh Vãn Châu bị cấm rời Canada trong khi chờ phiên xử vào tháng 2/2019 để quyết định về việc dẫn độ sang Mỹ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo thường lệ nói rằng không biết gì về vụ này. Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh không trả lời câu hỏi của Reuters.

Bộ Ngoại giao Canada không thể cung cấp các chi tiết cho National Post, cũng không cho rằng vu này có liên quan đến vụ bắt bà Mạnh Vãn Châu. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh, và các nhà cựu ngoại giao Canada đều nhận định đây là đòn trả đũa của Trung Quốc về vụ bà Mạnh.

Tin giờ chót cho biết chính phủ của ông Justin Trudeau đã xác nhận thông tin trên, nói rằng các viên chức lãnh sự hỗ trợ cho gia đình công dân Canada thứ ba bị Trung Quốc bắt giữ. 

Hôm qua ông Hồ Hậu Côn (Ken Hu), chủ tịch tập đoàn Hoa Vi hôm 18/12/2018 bác bỏ mọi liên hệ với cơ quan tình báo của Bắc Kinh, vào lúc đang đối mặt với làn sóng tẩy chay các thiết vị viễn thông 5G của tập đoàn này tại phương Tây. 

Về việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt và quản thúc tại Canada, ông Hồ Hậu Côn không muốn bình luận. Dù Hoa Vi kín tiếng, nhưng các phản ứng dữ dội của Bắc Kinh sau vụ bắt giữ này càng làm tăng thêm nghi ngờ về mối liên hệ giữa tập đoàn với chính quyền Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181219-trung-quoc-bat-them-mot-cong-dan-canada-thu-ba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.