samedi 1 décembre 2018

Thêm một người lính Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc

Một trạm canh gác biên giới Liên Triều, bên Hàn Quốc, tại khu vực phi quân sự Bàn Môn Điếm.

Quân đội Hàn Quốc hôm nay 01/12/2018 loan báo: Có một quân nhân Bắc Triều Tiên đã vượt qua vùng biên giới được canh gác chặt chẽ, đào thoát sang miền Nam. Sự kiện hiếm hoi này diễn ra trong bối cảnh hai nước Triều Tiên đang hòa dịu.

Thông cáo của tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho biết qua các thiết bị giám sát, đã phát hiện được một người lính Bắc Triều Tiên đang vượt qua vùng phi quân sự. 

Bản thông cáo không nói rõ các chi tiết như địa điểm cụ thể, tên, cấp bậc, đơn vị, và người lính này có mang theo vũ khí hay không ; chỉ cho biết quân nhân Bắc Triều Tiên trên vẫn an toàn, được các nhân viên Hàn Quốc giữ lại để thẩm vấn.

Tháng 11 năm ngoái, một người lính Bắc Triều Tiên 24 tuổi đã bị thương nặng dưới làn mưa đạn của đồng đội miền Bắc, khi cố gắng vượt qua giới tuyến. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng 10 tại Bình Nhưỡng đã ký kết một thỏa thuận, nhằm chấm dứt mọi « hành động thù địch ». Một vùng cấm bay được thiết lập dọc theo biên giới hai nước Triều Tiên, bên cạnh đó hai bên đã cho gỡ mìn và dỡ bỏ 22 đồn canh. 

Từ trước đến nay đã có trên 30.000 người Bắc Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc, nhưng những trường hợp trực tiếp vượt qua vùng phi quân sự đầy nguy hiểm thì rất hiếm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181201-mot-nguoi-linh-bac-trieu-tien-dao-thoat-sang-han-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.