vendredi 28 décembre 2018

Tăng trưởng Việt Nam năm 2018 trên 7%, cao nhất từ một thập niên

 Một nhà máy lắp ráp xe gắn máy tại Hải Phòng. Ảnh chụp ngày 03/11/2018.

Theo con số của Tổng cục Thống kê công bố hôm qua 27/12/2018, tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay lên đến gần 7,1%, cao nhất kể từ một thập niên qua, nhờ lãnh vực sản xuất tăng cao.

Lâu nay, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Trong 5 năm qua, GDP của Việt Nam luôn tăng trên 5%, nhờ sản xuất khẩu từ hàng tiêu dùng phổ thông như giày Nike, áo thun H&M cho đến sản phẩm công nghệ như điện thoại Samsung, bộ vi xử lý Intel cho máy tính.

Nhưng tăng trưởng năm nay đã vượt quá mục tiêu 6,7% của chính phủ Việt Nam, lên đến 7,08%. Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết : « Lãnh vực sản xuất và chế biến là điểm sáng và động cơ chính cho tăng trưởng chung », với tỉ lệ tăng 12,98%.

Theo ông Lâm, nền kinh tế trong năm tới vẫn tiếp tục vững chắc với sự đóng góp của các dự án công nghiệp như Vinfast, một công ty lắp ráp xe hơi trong nước, thuộc sở hữu của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam là Vingroup.

Được lãnh đạo bởi doanh nhân giàu nhất Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng, Vingroup mới đây còn công bố loại điện thoại đầu tiên Made in Vietnam của tập đoàn này, với mục đích giành một phần thị trường béo bở này.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng sẽ giảm dần trong hai năm tới, nếu Việt Nam không tự bảo vệ trước tình hình leo thang căng thẳng trên thế giới. Ông Sebastian Eckardt, kinh tế gia trưởng của WB tại Việt Nam nói : « Là một nền kinh tế mở, Việt Nam cần duy trì một chính sách tiền tệ và ngoại hối linh hoạt, thâm hụt ngân sách thấp nhất để tăng cường sức kháng cự trước những cú sốc ».

Trận chiến thương mại Mỹ-Trung đang gây tác động lên toàn vùng, khi Washington và Bắc Kinh thi nhau đánh thuế hải quan lên khoảng 300 tỉ đô la hàng hóa (tuy hai bên đang tạm hưu chiến).

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20181228-tang-truong-viet-nam-nam-2018-tren-7-cao-nhat-tu-mot-thap-nien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.