jeudi 20 décembre 2018

Tại sao ngư lôi Trung Cộng dạt vào biển Phú Yên?



Hình ảnh chiếc ngư lôi mắc vào lưới ngư dân Phú Yên sáng 18 Tháng Mười Hai, 2018. (Hình: Trí Thức Trẻ)

(Người Việt 19/12/2018)Tạp chí “Máy Móc Phổ Thông” (Popular Mechanics) đã phân tích nguồn gốc chiếc vỏ ngư lôi dạt vào bờ biển Phú Yên hôm Thứ Ba, 18 Tháng Mười Hai vừa qua.

Chiếc ngư lôi dài 6.8 mét, đuôi có một cặp chong chóng quay ngược chiều để giữ thăng bằng. Đây là cách thông thường khi chế tạo ngư lôi ngày nay. Đằng sau các chong chóng có lỗ cho dây liên lạc nhận lệnh từ tàu ngầm chỉ huy.

Đường kính 54 cm cho thấy đây là thứ thủy lôi trang bị cho loại tầu ngầm hạng nặng. Cùng loại này nhưng nhỏ hơn có các ngư lôi 32 cm, thường chỉ phóng trên mặt các chiến hạm, từ trực thăng hay máy bay.

Màu da cam sơn trên đầu ngư lôi chứng tỏ đây là một loại dùng để tập dượt chứ không phải để chiến đấu; giống như các vũ khí của Mỹ và khối NATO. Như vậy, chiếc ngư lôi có đủ các bộ phận, nhưng không mang đầu đạn có thể phát nổ.

Những chữ Hán viết theo lối giản thể trên chiếc ngư lôi cho thấy đây là một vũ khí của Trung Cộng; vì người Đài Loan sẽ dùng lối viết cũ. Nhưng báo chí trong nước vẫn phải kiêng, gọi là ngư lôi lạ!

Báo Popular Mechanics đoán rằng một tiềm thủy đĩnh Trung Cộng mới bắn thử ngư lôi gần đây. Khi chiếc ngư lôi hết dầu đốt, nó tiếp tục trôi vì bên trong trống rỗng. Coi bên ngoài không thấy dấu han gỉ thì biết ngư lôi này mới được bắn rất gần đây.

Thông thường, sau khi bắn thử, vỏ các ngư lôi sẽ nổi và được thu hồi lại. Tàu ngầm của Hải Quân Trung Cộng bắn chiếc ngư lôi này nhưng để lạc, nên trôi theo dòng nước biển.

Ngư lôi vớt được này có lẽ thuộc loại YU-6, bắt đầu được quân đội Trung Cộng sử dụng từ năm 2005; được sản xuất dựa theo mẫu các ngư lôi Mk.48 của Mỹ và 53-65 của Nga; có thể chống các chiến hạm hoặc tàu ngầm.

Trên mạng của báo Popular Mechanics có nhiều độc giả đoán ngư lôi này có thể bắt chước kiểu của Mỹ, Nga, Anh Quốc và cả Israel, là một nước bán vũ khí cho Trung Quốc. Người ta còn đoán cái vỏ ngư lôi này có thể bán giá hàng triệu đô la, vì rất nhiều cơ quan tình báo muốn biết bên trong nó như thế nào! Nhưng chúng ta biết rằng ngư dân và lính biên phòng ở Phú Yên sẽ không ai được hưởng xu nào cả!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.