jeudi 13 décembre 2018

Đối lập Cam Bốt được phép hoạt động chính trị trở lại

Một xưởng may gia công cho H&M tại tỉnh Kandal, Cam Bốt, 12/12/2018.

Quốc hội Cam Bốt ngày 13/12/2018 đã sửa đổi luật về các chính đảng, cho phép thành viên các đảng đối lập được quay lại chính trường nếu cá nhân có đơn xin. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Phnom Penh bị Liên hiệp Châu Âu đe dọa trừng phạt kinh tế.

Tòa án Tối cao vào tháng 11/2017 đã ra lệnh giải tán đảng đối lập chính là đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP), và cấm mọi hoạt động chính trị trong 5 năm đối với 118 thành viên, mở đường cho thủ tướng Hun Sen tiếp tục tại vị. Từ Phnom Penh, thông tín viên Juliette Buchez phân tích :

« Trước Quốc hội, một trong số các dân biểu giải thích việc sửa luật về các đảng chính trị được tiến hành trong tinh thần hòa giải dân tộc, chứ không phải để tránh bị trừng phạt. 

Hôm 05/10/2018, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu xem xét tiến trình này, có thể dẫn đến việc ngưng toàn bộ hay một phần thỏa thuận miễn thuế hải quan cho hàng xuất khẩu của Cam Bốt, do tình trạng nhân quyền và không khí chính trị tại đây. Thị trường châu Âu vốn chiếm đến 40% doanh số xuất khẩu của nước này, trong các lãnh vực chủ yếu như gạo, hàng dệt may. 

Nhờ vắng bóng đảng đối lập chính, đảng của thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử hồi tháng Bảy đã chiếm được toàn bộ ghế trong Quốc hội. Việc sửa đổi luật được thông qua hôm nay cho phép các thành viên đối lập cũ quay lại, nhưng phải có đơn xin và được thủ tướng hay bộ trưởng Nội vụ duyệt xét. Như vậy trên lý thuyết họ có thể hoạt động trở lại, nhưng khá tế nhị.

Quyết định trên được đưa ra trong lúc đảng đối lập cũ đang bị chia rẽ nghiêm trọng, nhất là giữa những người ủng hộ của hai cựu lãnh đạo. Người thứ nhất, Sam Rainsy đang sống lưu vong, nay tự nhận là chủ tịch chính thức của đảng đối lập đã bị giải tán, nhưng những người thân cận với Kem Sokha phản đối. Nhà sáng lập thứ hai đang bị quản thúc tại gia kể từ tháng Chín, sau một năm bị giam giữ, trong khi chờ đợi ra tòa vì tội phản quốc. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181213-doi-lap-cam-bot-duoc-phep-hoat-dong-chinh-tri-tro-lai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.