mardi 11 décembre 2018

Nga phủ nhận xúi giục Áo Vàng biểu tình tại Pháp

Một cảnh biểu tình Áo Vàng ở Paris, Pháp, ngày 08/12/2018.

Matxcơva bác bỏ cáo buộc đã đóng một vai trò trong phong trào Áo Vàng (Gilets Jaunes) tại Pháp hôm thứ Bảy 08/12/2018. Theo phát ngôn viên điện Kremlin, tất cả những thông tin về việc Nga kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ Pháp đều là vu khống.

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm chi tiết :

« Nga bị điểm mặt chỉ tên trong cuộc điều tra của cơ quan phụ trách quốc phòng và an ninh quốc gia thuộc phủ thủ tướng Pháp. Chính quyền Pháp xác nhận đã mở điều tra về khả năng Nga can thiệp vào, làm gia tăng lượng người tham gia phong trào Áo Vàng trên các mạng xã hội. 

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dimitri Peskov bác bỏ: Nga cho rằng những gì đã diễn ra phản ánh chuyện nội bộ của nước Pháp. Chúng tôi không can thiệp vào và cũng không xen vào chuyện nội bộ của bất kỳ nước nào, kể cả Pháp, vì chúng tôi rất quan tâm đến mối quan hệ với Paris. 

Ông Peskov nhấn mạnh, chủ quyền của Pháp là rất quan trọng, Matxcơva tôn trọng Paris và ngược lại. Để chấm dứt mọi tranh cãi, phát ngôn viên của ông Putin khẳng định: Tất cả cáo buộc về việc Nga can thiệp chỉ là vu khống.

Tuy vậy theo nhật báo Anh The Times, hàng trăm tài khoản ma trên các mạng xã hội do Nga điều khiển dường như đã giúp khuếch tán mạnh mẽ lời kêu gọi xuống đường của những người Áo Vàng ». 

Tờ Times dẫn phân tích của công ty an ninh mạng New Knowledge, theo đó các tài khoản này lan truyền những tin giả, sử dụng hình ảnh nhữung người biểu tình bị thương trong các sự kiện khác, nhằm kích động hận thù đối với cảnh sát.

http://vi.rfi.fr/phap/20181211-nga-choi-cai-khong-he-xui-giuc-ao-vang-bieu-tinh-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.