mardi 4 décembre 2018

Nga giải tỏa một phần ngõ vào biển Azov

Tổng thống P. Porochenko thị sát cuộc tập trận tại Chernihiv nhằm phô trương lực lượng của Ukraina. Ảnh ngày 03/12/2018.

Chính quyền Ukraina hôm 04/12/2018 thông báo phía Nga đã giải tỏa từng phần các cảng trên biển Azov, cho thấy căng thẳng giảm bớt đôi chút tại khu vực nhạy cảm này.

Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraina, Volodymyr Omelyan cho biết : « Các cảng Berdiansk và Mariupol đã được giải tỏa một phần, các tàu ra vào qua eo biển Kertch nối Hắc Hải với biển Azov. Phía Nga vẫn chận tàu và kiểm tra như trước, như giao thông đã bắt đầu nối lại ». Theo ông, đến hôm qua vẫn còn 17 chiếc tàu đợi được đi vào biển Azov. 

Quan hệ giữa Kiev và Matxcơva đã lâm vào tình trạng tệ hại nhất từ nhiều năm qua, sau khi Nga hôm 25/11 đã bắt giữ thô bạo ba chiến hạm Ukraina đang chuẩn bị đi vào biển Azov. Đây là cuộc đối đầu quân sự đầu tiên giữa Ukraina và Nga, kể từ sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée năm 2014, và khởi đầu cuộc xung đột ở miền đông Ukraina đã làm trên 10.000 người chết.

Trước khi có sự cố ở biển Azov, Ukraina và phương Tây từ nhiều tháng qua vẫn tố cáo Nga cố tình cản trở các tàu buôn đi qua eo biển Kertch, mà Matxcơva nắm quyền kiểm soát sau khi chiếm được Crimée. Sau khi xung đột hàng hải xảy ra, Kiev tuyên bố thiết quân luật trong vòng một tháng tại các vùng duyên hải và biên giới với Nga, lo ngại « một cuộc chiến tổng lực » do Matxcơva phát động. 

Phương Tây tuy ủng hộ Ukraina nhưng kêu gọi cả hai bên kềm chế. Tổng thư ký NATO hôm 03/12/2018 tuyên bố « rất quan ngại » trước sự hung hăng của Nga, sẵn sàng có những biện pháp để tự vệ. Tuy nhiên NATO sẽ không hành động như Nga, « hỏa tiễn đấu với hỏa tiễn, xe tăng đấu với xe tăng », mà trước hết cố gắng đối thoại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181204-nga-giai-toa-mot-phan-ngo-vao-bien-azov


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.