mercredi 19 décembre 2018

Lo ngại Trung Quốc, Đức siết chặt đầu tư nước ngoài

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 10/12/2018.

Chính phủ Đức hôm nay 19/12/2018 đã siết chặt hơn việc kiểm soát vốn đầu tư từ các nước ngoài châu Âu trong những lãnh vực chiến lược, vào thời điểm Trung Quốc ngày càng tỏ ra thèm muốn những ngành kỹ nghệ mũi nhọn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nghị định do chính phủ của bà Angela Merkel ban hành giảm ngưỡng vốn đầu tư nước ngoài mà Berlin có thể mở điều tra, từ 25% xuống còn 10%, tại các lãnh vực được đánh giá là nhạy cảm như quốc phòng, viễn thông, khí đốt, điện, nước, truyền thông. 

Bộ trưởng Thương mại Peter Altmaier giải thích, Đức muốn giám sát chặt hơn những cơ sở hạ tầng mang tính chiến lược, xem xét « những ai muốn mua, và hậu quả sẽ như thế nào ».

Lâu nay Đức luôn hấp dẫn các nhà đầu tư với nền kỹ nghệ quốc tế hóa, gồm nhiều công ty vừa và nhỏ đứng hàng đầu về công nghệ cao. Trong những năm gần đây Berlin và một số thủ đô châu Âu bắt đầu lo lắng, khi các phi trường, hải cảng, các công ty công nghệ trở thành mục tiêu của các tập đoàn Trung Quốc. 

Hồi tháng Hai, Đức không phản đối việc tỉ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc (Li Shufu) mua 10% vốn của tập đoàn xe hơi Daimler. Nhưng đến tháng Bảy, do không thể ngăn chận việc một nhà đầu tư Trung Quốc mua 20% vốn của mạng lưới điện 50Hertz, Berlin đã phải cho ngân hàng quốc gia mua lại số cổ phần này.

Cuối tháng 11, quan ngại càng tăng lên với việc ông Till Reuters, chủ tịch hội đồng quản trị công ty KUKA chuyên sản xuất robot, bất ngờ bị ông chủ Trung Quốc là tập đoàn Midea sa thải, sau hai năm mua lại công ty nổi tiếng của Đức. 

Hôm nay, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã phản đối « các dấu hiệu sai lạc gởi đến thế giới », « trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương ngày càng nặng nề », và bày tỏ hy vọng Đức « mở cửa cho các nhà đầu tư, kể cả Trung Quốc ».

Liên đoàn Kỹ nghệ Đức (BDI) cũng lo ngại trước việc chính phủ Đức siết nguồn đầu tư ngoài châu Âu. Tuy nhiên, bộ Thương mại nhắc lại, từ năm 2004, hàng năm Berlin vẫn cấp phép cho khoảng 80 đến 100 dự án của các nhà đầu tư ngoài Liên hiệp Châu Âu.

http://vi.rfi.fr/kinh-te/20181219-lo-ngai-trung-quoc-duc-siet-chat-dau-tu-nuoc-ngoai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.