jeudi 13 décembre 2018

Khủng bố ở Strasbourg : Pháp ra sức truy lùng hung thủ

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp được triển khai tại Strasbourg. Ảnh ngày 12/12/2018.

Trên 700 cảnh sát và hiến binh ngày 13/12/2018 tiếp tục truy tìm Cherif Chekatt, kẻ đã sát hại 3 người, làm 14 người bị thương trong đó có 5 người bị thương nặng tại khu chợ Noël Strasbourg tối thứ Ba. Cảnh sát Pháp từ tối qua đã công bố lệnh truy nã, kêu gọi sự hỗ trợ của các nhân chứng.

Thông cáo của cảnh sát quốc gia tối qua cảnh báo đó là « đối tượng nguy hiểm, không nên tự ý tiếp cận », và kêu gọi tất cả những ai có được thông tin giúp xác định được nơi hung thủ đang trú ẩn nên gọi đến số điện thoại 197.

Cherif Chekatt, 29 tuổi, có đến 67 tiền án tiền sự, bị kết án đến 27 lần tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ, chủ yếu là tội cướp giựt, từ 10 tuổi đã vi phạm pháp luật và lãnh bản án đầu tiên năm 13 tuổi. Nghi can trở nên cực đoan trong thời gian ở tù, bị cho vào « danh sách S ». Trong vụ khủng bố ở Strasbourg, nhiều nhân chứng nghe hung thủ hô « Allah Akbar » (Thượng đế vĩ đại). 

Chekatt từng trốn thoát ba lần trước các quân nhân của chiến dịch Sentinelle và cảnh sát. Do chưa bắt được kẻ khủng bố, khu chợ Noël ở Strasbourg – hàng năm thu hút hai triệu khách – hôm nay tiếp tục đóng cửa. Trường học, hồ bơi… đã hoạt động trở lại, nhưng đường phố khá thưa vắng, các sự kiện tại các địa điểm công cộng bị hủy, các chợ ngoài trời cũng ngưng họp.

Tổng cộng có 720 cảnh sát và hiến binh tham gia truy lùng hung thủ. Thủ tướng Edouard Philippe loan báo triển khai thêm 1.800 quân nhân trong chiến dịch Sentinelle để bảo đảm an ninh, nhất là cho các khu chợ Noël.

Theo đài phát thanh Đức Inforadio-RBB, ngay trước vụ tấn công Chekatt đã nhận được một cuộc gọi từ Đức nhưng không trả lời. Cảnh sát Đức đang tích cực phối hợp với phía Pháp để truy tìm, còn Thụy Sĩ, cách Strasbourg 130 km về phía nam, cũng tăng cường các biện pháp an ninh tại biên giới.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181213-khung-bo-o-strasbourg-phap-ra-suc-truy-lung-hung-thu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.