lundi 24 décembre 2018

James Mattis



(Les Echos 24/12/2018) - Được bổ nhiệm làm người đứng đầu một quân đội lớn nhất thế giới, sau bốn mươi phút trao đổi với ông Donald Trump, và nhất là nổi tiếng với biệt danh được đặt cho là « Mad Dog » (Chó Điên) – mà ông rất ghét – bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa thực hiện điều mà ông đã nói : « Nếu tôi nghĩ rằng người ta đòi hỏi tôi một điều gì đó vô đạo đức, ngay hôm sau tôi sẽ quay về câu cá ở bên kia sông Columbia ».

Rút quân khỏi Syria, bỏ rơi những người Kurdistan đã từng chiến đấu để đè bẹp quân khủng bố IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo), đối với vị tướng thủy quân lục chiến – binh chủng mà ông đã phục vụ trong 44 năm trời – không hề phù hợp với giá trị đạo đức của một « người lính – thầy tu » như ông.

Rất nhanh chóng, người con trai của một thủy thủ sau chuyển sang ngành nguyên tử, nhận ra rằng tổng thống bổ nhiệm ông từ một sự hiểu lầm : chẳng phải là « Chó Điên » như nhà tỉ phú nghĩ. Vị tướng từng trải qua ba cuộc chiến tranh lại là một chiến lược gia cấp cao, đi đâu cũng cầm theo sách, gắn bó với các đồng minh truyền thống của Mỹ, nghi ngại trước những người hiếu chiến nhưng không có đầu óc. Ông giải thích : « Điều quan trọng nhất trên chiến trường, là khoảng cách sáu inches giữa hai tai ».

Lặng lẽ, cẩn trọng trước các nhà báo, ông từ chối chụp hình, ngay cả khi tạp chí uy tín « New York Times » muốn đăng ảnh ông ở trang bìa. Vị tướng lừng lẫy và độc thân thích nhắc nhở lính của mình : « Thất bại ấy à, tôi còn không thể đánh vần được từ này ». Nhưng ông chưa thử đồng thuận với Donald Trump.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.