mercredi 19 décembre 2018

Hoa Vi khẳng định không có bằng cớ làm gián điệp cho Trung Quốc


Chủ tịch tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei) hôm 18/12/2018 bác bỏ mọi liên hệ với cơ quan tình báo của Bắc Kinh, vào lúc đang đối mặt với làn sóng tẩy chay các thiết vị viễn thông 5G của tập đoàn này tại phương Tây.
Ông Hồ Hậu Côn (Ken Hu) trong cuộc họp báo tại trụ sở của Hoa Vi tại Thâm Quyến tuyên bố : « Không có một bằng cớ nào cho thấy Hoa Vi đe dọa an ninh quốc gia của bất cứ nước nào ». Ông khẳng định là tập đoàn không hề nhận được yêu cầu của chính quyền Trung Quốc đòi cung cấp dữ liệu. 

Năm 2018 là một năm đầy khó khăn cho Hoa Vi. Hoa Kỳ thuyết phục các đồng minh không sử dụng thiết bị của tập đoàn này, và Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Hoa Vi theo yêu cầu của Mỹ. Thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc trong những tháng gần đây liên tục bị từ chối sử dụng tại Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Anh, Pháp, Đức, và Nhật cũng đang xem xét lại.

Danh sách này vừa được nối dài hôm 17/12 với việc cơ quan an ninh mạng của Cộng hòa Sec khẳng định các phần mềm và thiết bị của Hoa Vi là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Hoa Vi hôm nay quyết định mở cửa phòng thí nghiệm cho các nhà báo tham quan và tổ chức họp báo để phân bua. Theo ông Hồ Hậu Côn, tập đoàn ký được 25 hợp đồng thương mại cho điện thoại di động 5G, đã giao trên 10.000 trạm thu phát sóng, tuy nhiên ông không chịu nói chi tiết về các khách hàng.

Hồ Hậu Côn khẳng định Hoa Vi sẽ đầu tư 2 tỉ đô la trong năm năm tới cho an ninh mạng, qua việc củng cố các thiết bị, hiện đại hóa công việc nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những món đầu tư sẽ trở thành vô ích nếu Hoa Vi tiếp tục bị cho đứng ngoài lề các thị trường phương Tây.

Về việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt và quản thúc tại Canada, ông Hồ Hậu Côn không muốn bình luận. Đặc biệt là dù Hoa Vi kín tiếng, nhưng các phản ứng dữ dội của Bắc Kinh sau vụ bắt giữ này càng làm tăng thêm nghi ngờ về mối liên hệ giữa tập đoàn với chính quyền Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181218-hoa-vi-khang-dinh-khong-co-bang-co-lam-gian-diep-cho-trung-quoc


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.