vendredi 28 décembre 2018

Chế độ Syria bắt đầu thoát khỏi tình trạng cô lập trong thế giới Ả Rập

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất hôm qua 27/12/2018 đã mở lại đại sứ quán ở Damas.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất hôm qua 27/12/2018 đã mở lại đại sứ quán ở Damas, bảy năm sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao. Quyết định này cho thấy thời kỳ chế độ Assad bị cô lập đã kết thúc, sau cuộc khủng hoảng nổ ra vào năm 2011. Bahrein có thể là nước tiếp theo tái lập quan hệ với Syria.

Thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm chi tiết :

« Việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa Damas và Abou Dhabi không phải là một hành động đơn lẻ, mà nằm trong khuôn khổ tái hòa nhập Syria trong thế giới Ả Rập, bảy năm sau khi bị ngưng quan hệ với Liên đoàn Ả Rập, từ đề nghị của các nước vùng Vịnh vốn ủng hộ phe nổi dậy.

Các phát biểu của đại biện Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất tại Damas đã xác nhận khuynh hướng trên. Ông Abdel Hakim Al Nouaïmi hôm qua tuyên bố việc mở lại tòa đại sứ là khúc dạo đầu cho các cơ sở đại diện ngoại giao Ả Rập khác tại thủ đô Syria.

Một dấu hiệu nữa của hồi kết tình trạng cô lập của Syria trong thế giới Ả Rập, là chuyến bay thẳng đầu tiên nối Damas với Tunie với 150 du khách Syria, đã hạ cánh xuống Tunisia hôm qua. 

Tổng thống Sudan, ông Omar Hassan Al Bachir cũng đã bất ngờ đến thăm Damas hôm 16/12. Tuần trước, giám đốc an ninh quốc gia Syria là tướng Ali Mamlouk sang thăm Cairo, thảo luận với đồng nhiệm Ai Cập về việc hợp tác trong lãnh vực chống khủng bố.

Khi tái lập quan hệ với Damas, các nước Ả Rập muốn trở thành đối trọng với ảnh hưởng của Iran, và cả Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria ». 

Lo sợ, người Kurdistan cầu viện Matxcơva và Damas

Trong khi đó, các lãnh đạo người Kurdistan tại Syria với lực lượng dân quân đang nắm giữ một phần khá lớn lãnh thổ ở miền bắc, lo sợ trước quyết định rút quân của tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đề nghị Nga và đồng minh Damas gởi quân đến biên giới để ngăn chận sự đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Quân đội Syria hôm nay 28/12/2018 loan báo đã đi vào thành phố Minbej theo yêu cầu của lực lượng Kurdistan. Điện Kremlin tuyên bố sự kiện này mang tính « tích cực », nhằm góp phần « ổn định tình hình ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181228-che-do-syria-bat-dau-thoat-khoi-tinh-trang-co-lap-trong-the-gioi-a-rap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.