mardi 11 décembre 2018

Brexit: Thủ tướng Anh hoãn việc bỏ phiếu, mọi phe tức giận

Những người chống đối Brexit biểu tình trước Nghị viện Anh ở Luân Đôn ngày 10/12/2018.

Hôm qua thủ tướng Anh Theresa May loan báo hoãn lại cuộc bỏ phiếu để thông qua thỏa thuận về việc Anh quốc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU), dự kiến diễn ra vào hôm nay 11/12/2018, do chia rẽ sâu sắc tại Quốc hội. Quyết định này khiến cho cả hai phe ủng hộ và chống đối Brexit đều tức giận, trong khi EU cảnh báo sẽ không tái thương lượng.

Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh, đa số các nghị sĩ Anh phản đối giải pháp « backstop » đã thỏa thuận với EU (tạm thời vẫn mở biên giới Ireland, Anh quốc vẫn nằm trong liên minh thuế quan châu Âu) và đe dọa sẽ bác bỏ. Bà May nói rằng đã « lắng nghe » quan ngại của họ, và sẽ quay lại Bruxelles để cố gắng đạt được những cam kết bổ sung về vấn đề trên. 

Động thái này có thể tiến hành bên lề cuộc họp Hội đồng Châu Âu dự kiến diễn ra tại Bruxelles từ thứ Năm 13/12 tới. Tuy nhiên đối lập cho rằng như vậy bà May chỉ kéo dài tình trạng rối rắm, đòi hỏi bà ra đi để Công Đảng thành lập chính phủ thiểu số, thương lượng lại thỏa thuận với EU.

Về phía châu Âu, đã bỏ ra hai năm để đàm phán với một đối tác mà theo EU là bất định, vô tổ chức, thiếu nhất quán ; cho biết sẽ không thương lượng lại thỏa thuận ly dị.

Tại Anh quốc, nhiều người cực đoan ủng hộ Brexit từ khắp mọi miền đất nước ngày đêm thay phiên nhau trước điện Westminter tức trụ sở Quốc hội, với những biểu ngữ phản đối quyết định của bà May. Ngược lại những người phản đối Brexit đang tràn trề hy vọng về một cuộc trưng cầu dân ý mới, tỏ vẻ thất vọng về sự kéo dài thời gian này.

Hôm qua 10/12, Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu (CJEU) cho rằng Luân Đôn có thể từ bỏ quyết định rời khỏi EU mà không cần sự đồng ý của 27 nước còn lại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181211-brexit-thu-tuong-anh-hoan-bo-phieu-gay-tuc-gian-cho-ca-hai-phe-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.