mardi 4 décembre 2018

Biển Đông bị gác lại trong cuộc đối thoại Trump-Tập

Cuộc họp Trump-Tập  tại Achentina ngày 01/12/2018.

Hoa Kỳ và Trung Quốc dường như tạm gác bất đồng về Biển Đông, trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị G20 cuối tuần qua. Tờ South China Morning Post hôm 04/12/2018 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, đó là nhằm tránh ảnh hưởng đến đàm phán thương mại.

Cho dù đôi bên bất đồng sâu sắc về Biển Đông, nhưng vấn đề này không có trong thông cáo chung được công bố sau cuộc họp Trump-Tập. Thay vào đó, bên cạnh hồ sơ thương mại, tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về Đài Loan, Bắc Triều Tiên và quy định về việc sử dụng chất gây nghiện tổng hợp fentanyl.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping cho rằng bất đồng về Biển Đông quá lớn để có thể vượt qua, việc tạm gác qua một bên hồ sơ này giúp tập trung vào việc giải quyết các tranh chấp thương mại. Trung Quốc yêu sách lợi ích của mình tại vùng biển này, trong khi Hoa Kỳ nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải. 

Hoa Kỳ không yêu sách chủ quyền Biển Đông, nhưng lên án việc Trung Quốc quân sự hóa vùng biển này, và thường xuyên gởi chiến hạm đến tuần tra.

Cả Washington và Bắc Kinh đều cho rằng cuộc gặp Trump-Tập đã thành công. Nhưng nếu phía Mỹ tuyên bố hai bên sẽ phải giải quyết bảy vấn đề kinh tế trong vòng 90 ngày, nếu không Nhà Trắng sẽ nâng mức thuế, thì Trung Quốc lại im lặng về kỳ hạn do Mỹ đặt ra. 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181204-bien-dong-bi-gac-lai-trong-cuoc-doi-thoai-trump-tap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.