jeudi 29 novembre 2018

Việt Nam : Công an bắt giam trùm tài phiệt Trần Bắc Hà

Ảnh minh họa: Một chi nhánh của ngân hàng BIDV tại Hà Nội, 08/01/2016.

Bộ Công an Việt Nam ngày 29/11/2018 loan báo đã bắt giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) vì vi phạm các quy định về ngân hàng. 

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ trang web của bộ Công an Việt Nam cho biết, ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc « vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng ». Tội danh này có mức án tối đa lên đến 20 năm tù.

Báo chí trong nước cho biết thêm, cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng BIDV, và quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với ông Trần Bắc Hà.

Công an cũng khởi tố và bắt tạm giam ông Trần Lục Lang, nguyên phó tổng giám đốc BIDV ; Kiều Đình Hòa, nguyên giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh. Bà Lê Thị Vân Anh, một cựu trưởng phòng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh cũng bị khởi tố và quản thúc. 

Trước khi bị bắt, ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc nhiều sai phạm trong vụ đại án Phạm Công Danh, liên quan đến việc BIDV cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) vay 4.700 tỉ đồng. 

Thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt đã bị rò rỉ trên mạng xã hội từ tối 28/11, gây chấn động lớn vì tuy chỉ là doanh nhân, nhưng được cho là ông trùm tài chính Việt Nam suốt gần một thập niên, trùng với hai nhiệm kỳ của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo blogger Huy Đức, ông Trần Bắc Hà bị bắt hôm 28/11 ở Pakse, Lào và bị dẫn độ về cửa khẩu Lalay, Quảng Trị vào nửa đêm. 

Theo lời đồn đãi trên mạng, nhân vật này có quyền hành rất lớn trên thực tế và rất hống hách. Dư luận cho rằng như vậy cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang bị đe dọa. 

http://vi.rfi.fr/kinh-te/20181129-viet-nam-cong-an-bat-giam-trum-tai-phiet-tran-bac-ha

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.