vendredi 16 novembre 2018

Tin vắn 16.11.2018



(AFP)Mỹ giảm quân tại châu Phi, tập trung đối phó Nga, Trung

Lầu Năm Góc hôm qua 15/11/2018 loan báo, Hoa Kỳ sẽ giảm bớt khoảng 10% số lượng quân viễn chinh tại châu Phi, để tập trung vào việc đối phó với mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. 

Hiện nay có gần 7.200 lính Mỹ đóng tại hơn một chục nước châu Phi, chủ yếu ở Somalia, Nigeria và Libya. Hôm thứ Tư 14/11, một ủy ban hỗn hợp của cả hai đảng khẳng định « ưu thế vượt trội về quân sự của Hoa Kỳ đang giảm sút một cách nguy hiểm ». 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và bà Suu Kyi tại Singapore ngày 14/11/2018.
(Reuters)Trung Quốc bênh vực Miến Điện trong hồ sơ Rohingya

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua 15/11/2018 tuyên bố ủng hộ Miến Điện trong việc giải quyết vấn đề người Rohingya, sau khi bà Aung San Suu Kyi bị phó tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích kịch liệt. 

Ông Pence lên án việc quân đội Miến Điện bức hại người Rohingya là « không thể biện minh được ». Ngược lại Bắc Kinh « cổ vũ nỗ lực của Miến Điện trong việc duy trì sự ổn định trong nước ». 

Thành phố Jerusalem cổ kính.
(Reuters)Úc và Malaysia, Indonesia bất đồng về Jerusalem

Bộ trưởng Tài chính Úc hôm nay 15/11/2018 chỉ trích thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad có những tuyên bố bài Do Thái, sau khi thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết có thể dời tòa đại sứ về Jerusalem. 

Trước đó một nước Hồi giáo khác ở Đông Nam Á là Indonesia cũng đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này, nói rằng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đàm phán tự do mậu dịch với Úc. 

Vụ đảo chính hụt xảy ra đã 2 năm, nhưng tổng thống Erdogan chưa ngưng bắt bớ.
(AFP)Thổ Nhĩ Kỳ bắt thêm nhiều nhà hoạt động

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 16/11/2018 bắt thêm nhiều trí thức và nhà hoạt động xã hội, chứng tỏ chiến dịch đàn áp vẫn tiếp tục, hai năm sau vụ đảo chính hụt. 

Có 20 lệnh bắt đã được ban hành, và 12 người đã bị bắt, trong đó có hai giáo sư đại học và một nhà báo. Tất cả đều có liên quan đến tổ chức phi chính phủ Culture Anatolie do doanh nhân Osman Kavala làm giám đốc. Ông Kavala đã bị ngồi tù từ một năm qua vì cáo buộc có dính líu đến đảo chính.

1/3 dân số Ethiopia không có được những "nhà xí" tồi tàn như thế này. Ảnh Alextdm.
(AFP)Ethiopia đứng chót thế giới về toa-lét

Theo báo cáo của WaterAid công bố hôm nay 16/11/2018, có đến 93% người dân Ethiopia không có được nhà vệ sinh đúng nghĩa. 

Trong số đó, hai phần ba sử dụng toa-lét công cộng mất vệ sinh (chẳng hạn chỉ là một cái hố), một phần ba còn lại hoàn toàn không có nhà vệ sinh. Bạo động tại đất nước đông dân thứ nhì châu Phi này khiến chính quyền Ethiopia phải dành số tiền xây nhà vệ sinh cho viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.