lundi 12 novembre 2018

Tâm Chánh - Vì sao CPTPP thông qua như chẻ tre ?


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp báo với chủ tịch Cuba tại Hà Nội ngày 09/11/2018.

Thực ra các tiêu chuẩn của ILO Việt Nam đã công nhận từ rất sớm. Cũng như vậy là các cam kết thực thi quyền con người. Hiến pháp 2013 cũng đã hiến định nhiều nội dung quyền con người, quyền công dân nhưng đó vẫn là các quyền treo theo thông lệ áp dụng luật pháp ở Việt Nam.

Một quan sát cá nhân cho thấy, trong chính trị Việt Nam việc nước cũng gần giống việc làng, đôi khi rất phụ thuộc vào người nắm quyền quyết định việc ấy.

Bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc được xúc tiến bởi Bộ Quốc phòng với sự chỉ đạo của tướng Lê Đức Anh. Từ chuyển biến này, trở thành Chủ tịch nước, theo phân công trong Bộ Chính trị, phụ trách đối ngoại, tướng Lê Đức Anh đã "nâng cấp" công tác đối ngoại của quân đội, để quân đội đóng vai trò khá lớn trong đối ngoại Việt Nam. Cục diện quan hệ với Mỹ hay với Trung Quốc sau thời kỳ tướng Anh, về cơ bản vẫn được quyết định trên tương quan mà tướng Lê Đức Anh hình thành.

Cuộc đón tiếp tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Tổng thống Obama không nhiều ý nghĩa ngoại giao giữa hai nước mà có ý nghĩa hơn ở chỗ, sau nhiều năm quyền lực đối ngoại đã trở về người đứng đầu nhà đỏ. Vị thế Chủ tịch nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có lẽ đã được xác định sau chuyển biến đó.

Ở cương vị Chủ tịch nước, phụ trách trực tiếp công tác đối ngoại, Tổng bí thư phải cọ xát với công việc đối ngoại bằng ứng xử quyền lục cụ thể, cân nhắc từ trách nhiệm cụ thể của mình. Một số tiến trình có thể vì vậy trở nên nhanh chóng hơn.
 
Việc thông qua CPPP như chẻ tre, khác với lúc chuẩn bị TPP, có thể là kết quả của một tương quan quyền lực đối ngoại mới đó.

TÂM CHÁNH 12.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.