mardi 13 novembre 2018

Syria : Assad sửa luật có thể khiến hàng triệu người mất nhà

Tại Đông Ghouta đổ nát, ngày 17/09/2018.

Tổng thống Syria Bachar Al Assad, hôm qua 12/11/2018, đã cho sửa đổi một đạo luật gây tranh cãi, có thể làm hàng triệu người bị mất đất đai, nhà cửa. Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :

« Đạo luật số 10, còn gọi là « luật tái thiết đô thị », giúp cho chính quyền Syria trưng thu nhà đất của tư nhân để xây những công trình địa ốc đồ sộ. Đổi lại, các chủ sở hữu nhận được cổ phần trong các dự án này.

Thoạt nhìn thì đạo luật có thể được coi là tích cực, vì tạo điều kiện cho việc tái thiết đất nước đã bị tàn phá sau hơn bảy năm chiến tranh. Nhưng phe đối lập, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các nước phương Tây đã cực lực tố cáo, cho rằng nhờ luật này mà chính quyền Syria có thể trưng thu đất đai của hàng triệu người, đặc biệt là trong số năm triệu người tị nạn ở nước ngoài và sáu triệu người phải sơ tán trong nước.

Không phải lúc nào người dân cũng có đủ những loại giấy tờ mà chính quyền đòi nộp, nhiều khi đã bị tiêu hủy trong những trận đánh. Đặc biệt thời hạn ấn định để những người liên quan nộp giấy chứng nhận quyền sở hữu được cho là quá ngắn : chỉ có một tháng, sau khi một vùng đất được quy định là khu phát triển đô thị.

Trong vòng 30 ngày phải thu thập đủ giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết : đối với hàng triệu người tị nạn, điều này hầu như là bất khả thi.

Hôm qua, Bachar Al Assad đã phải cho sửa đổi đạo luật có nguy cơ gây đảo lộn về mặt xã hội và dân số rất khó xử lý. Từ nay, thời hạn để nộp bằng khoán nhà đất được kéo dài ra một năm, và các tài liệu phải nộp được đơn giản hóa ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181113-syria-assad-chinh-lai-mot-luat-co-the-lam-hang-trieu-nguoi-mat-nha-dat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.