samedi 24 novembre 2018

Pháp trừng phạt 18 người Ả Rập Xê Út liên quan đến vụ Khashoggi

Nhà báo đối lập Ả Rập Xê Út, Jamal Khashoggi, bị sát hại bên trong tòa lãnh sự của Riyad tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi đầu tháng 10/2018.

Pháp hôm qua 22/11/2018 đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với 18 công dân Ả Rập Xê Út can dự vào vụ sát hại nhà báo đối lập Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10. 

Thông cáo của bộ Ngoại giao Pháp cho biết, 18 người này bị cấm nhập cảnh vào Pháp cũng như toàn bộ không gian Schengen. Biện pháp này có thể được xem xét lại hoặc mở rộng thêm, tùy theo tiến triển của cuộc điều tra. 

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố : « Nước Pháp đòi hỏi phải đưa ra ánh sáng về cách thức mà một hành động như thế có thể được thực hiện. Paris chờ đợi một câu trả lời minh bạch, đầy đủ chi tiết và thấu đáo từ phía chính quyền Ả Rập Xê Út ». 

Quyết định của Pháp cũng tương tự như của Đức hôm thứ Hai 20/11. Trước khi cấm nhập cảnh 18 công dân Ả Rập Xê Út nói trên, Berlin đã ngưng bán vũ khí cho Riyad, trong khi chờ đợi vụ ám sát ông Khashoggi được làm rõ. 

Thông cáo nói thêm : « Pháp đang cùng các đối tác châu Âu nghiên cứu khả năng lập ra một cơ chế trừng phạt trên nhiều lãnh vực, giúp Liên hiệp Châu Âu có thể áp đặt trong tương lai, trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhân quyền ».

http://vi.rfi.fr/phap/20181123-phap-trung-phat-18-nguoi-a-rap-xe-ut-lien-quan-den-vu-khashoggi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.