mercredi 14 novembre 2018

Mai Quốc Ấn - Quan chức & Thái độ nhân dân


Ông Nguyễn Hồng Điệp được một người dân thân ái che nắng giùm. Ảnh internet

Tôi suy nghĩ rất nhanh và viết về hình ảnh ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp dân trung ương, khi nhìn thấy hình ảnh của ông ấy với dân.Đó là những hình ảnh xúc động!

Người dân với tay che nắng cho ông Điệp bằng tấm bìa các-tông. Ông "cán bộ to" ôm dân rất tình thương mến thương. Dân ngồi nói, quan đứng nghe. Ngay cả hình ảnh ngày ông Điệp cầm xì gà ở tay trái (có đồng hồ) thì cũng có một cánh tay dân trìu mến khoác qua.

Những người phụ nữ đầu hai thứ tóc ấy, thậm chí tóc bạc nhiều hơn tóc xanh, đã trải qua 20 năm đi đòi công lý. Trước công môn "đến quen như cơm bữa", họ dư kinh nghiệm để biết ai lắng nghe dân, thương dân, hiểu dân và làm việc vì dân.

Có người đã mỉa mai về điếu xì gà, cái đồng hồ của ông Trưởng ban tiếp dân trung ương. Tôi đã phải nhìn thật kỹ để nói rằng hai "hiện vật" ấy nằm trong bối cảnh nào, người dân Thủ Thiêm có quan tâm đến nó hay không. Nhìn chưa đủ, tôi phải check thêm nhiều nguồn tin tin cậy để biết ông Điệp là "cán bộ dạng gì?".

Muốn biết một cán bộ tốt, hãy hỏi người đi khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo sai phạm hay làm thủ tục hành chính. Muốn biết một người viết tốt hãy đánh giá bản chất thông tin anh ta đưa ra và các nhân vật quanh thông tin ấy. Tấn công một người như ông Điệp chính là tấn công những người tốt hiếm có trong hệ thống công quyền. Có những trường hợp mà những người tốt chấp nhận cay đắng miệng đời hay các đòn bẩn của đối thủ chính trị để ở lại, cố làm được việc cho dân.

Lần nữa, tôi- một người đã "hèn nhát" rời hệ thống nhà nước để viết cho thỏa chí mình mà không quan tâm tới "vòng kim cô", khẳng định: Có nhiều cán bộ biến chất, tham nhũng, "gặm nhấm" quốc gia nhưng cũng còn những con người đứng trong bộ máy vì mục đích cống hiến, phụng sự dân tộc, Tổ Quốc!

Có một cố Thủ tướng mà tôi viết ghi nhận công lao kỹ trị của ông ấy, vào đợt quốc tang. Khi đó, nhiều nhà dân chủ giả cầy vào chửi bới tôi. Nhưng họ không biết chính người đã khuất ấy khi còn sống đã suýt có quyết định sai lầm là chỉ đạo khởi tố ba tôi vì... chống tiêu cực.

Nhưng ba tôi vẫn được nhiều người tốt bảo vệ và an toàn. Và tôi cũng đủ lý trí, đủ thông tin để biết rằng vị cố Thủ tướng ấy làm được rất nhiều điều cho quốc gia, dân tộc. Ông ấy xứng đáng được lịch sử ghi nhận!

Nhân dân đủ sáng suốt để ôm ông Nguyễn Hồng Điệp bày tỏ lòng yêu mến vị cán bộ này. Và cũng đủ sáng suốt để úp tô phở vào đầu một quan chức về hưu ở Tây Nguyên vì đã từng ép uổng nhân dân. Thậm chí, nhiều cán bộ khi về hưu còn bị "hơn thế"...

Thái độ nhân dân nói được hết!

MAI QUỐCẤN 14.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.