jeudi 29 novembre 2018

Điều tra nghi án Nga : Trump lại tấn công công tố viên Mueller

Tấm ảnh photoshop được ông Trump chia sẻ từ trang The Trump Train.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11/2018 khi trả lời New York Post, đã so sánh cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller với thời kỳ đen tối trước đây, và không loại trừ khả năng ân xá cho Paul Manafort, cựu giám đốc chương trình tranh cử bị ông Mueller buộc tội. Một nhóm thượng nghị sĩ của cả hai đảng cố gắng đưa ra một dự luật để bảo vệ vị chưởng lý, nhưng không thành công.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Tổng thống Trump vẫn thường xuyên chỉ trích công tố viên Mueller, nhưng từ vài ngày qua đã tỏ ra hung hăng hơn. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ New York Post, ông Donald Trump so sánh công tố viên Robert Mueller với John Mc Carthy, người mà trong thập niên 50 đã quấy nhiễu hàng trăm nhân vật bị nghi ngờ là có thiện cảm với Cộng sản.Trên Twitter, tổng thống Mỹ đã đăng một tấm ảnh photoshop, trong đó công tố viên Mueller đứng sau song sắt nhà tù, vì tội phản quốc.

Sự tấn công này khiến Quốc hội e ngại, và ba thượng nghị sĩ đã cố gắng thông qua một luật để bảo vệ cuộc điều tra của ông Mueller. Nhưng dự luật này đã bị một thượng nghị sĩ Cộng Hòa bác bỏ, không đưa ra bỏ phiếu. 

Ông Jeff Flake, thượng nghị sĩ Cộng Hòa của tiểu bang Arizona lấy làm tiếc về việc này, và cho rằng Nhà Trắng thực sự đe dọa công việc của công tố viên đặc biệt. Ông nói : « Bộ trưởng Tư pháp đã bị cách chức, và thay thế bằng một người rõ ràng chống đối cuộc điều tra của ông Mueller. Tổng thống Trump mỗi ngày đều viết Twitter để chế giễu ông, và tôi không thể hiểu được tại sao các đồng nghiệp mình không làm gì hơn để bảo vệ công tố viên đặc biệt ».

Trong khi chờ đợi thuyết phục được các đồng nghiệp khác, thượng nghị sĩ Jeff Flake, sẽ về hưu vào cuối tháng 12, đã quyết định phản đối tất cả các thẩm phán được Nhà Trắng đề nghị bổ nhiệm, và phải được Thượng Viện thông qua ».

Ông Trump tỏ ra giận dữ sau khi George Papadopoulos, cựu cố vấn ngoại giao năm 2016 bị tạm giam, và ông Paul Manafort lại chịu thêm một cáo buộc mới, chứng tỏ quyết tâm của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Báo chí Mỹ nhận định ông Mueller đã tiến gần đến kết luận, sau khi nhận được bản khai của tổng thống Donald Trump. 

Theo một số nhà bình luận, kết luận sẽ nghiêm khắc đối với ông Trump, tuy không khởi tố. Cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ đã kéo dài 18 tháng qua, và Donald Trump đòi hỏi kết thúc sớm để không đầu độc nhiệm kỳ của ông. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181129-dieu-tra-nga-trump-lai-tan-cong-chuong-ly-mueller

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.