samedi 10 novembre 2018

Huy Đức - Hai chuyện về tướng



Ông Bùi Thiện Ngộ năm 1994
Nhân ở Quốc hội có người than tướng, xin kể lại hai câu chuyện dưới đây: 

I. Khi nhà xuất bản Công an Nhân dân (NXB CAND) làm sách tưởng niệm cố Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ, Thủ tướng Phan Văn Khải có bài viết kể hai câu chuyện, một nói về việc phong đại tướng cho ông và một nói quan điểm của ông về vấn đề tôn giáo ở Tây Nguyên. 

Theo Thủ tướng Phan Văn Khải, khi "Đảng và Nhà nước" tính phong hàm đại tướng cho ông Bùi Thiện Ngộ, ông Ngộ từ chối. Ông nói, "Đại tướng không chỉ là một cấp bậc... vinh dự đó chỉ nên trao cho những người cầm đại quân trong chiến tranh, lập nhiều chiến công hiển hách. Tôi chỉ là lãnh đạo ngành công an, lại trong thời bình".

Cho dù, tiền nhiệm của ông là Mai Chí Thọ đã tạo ra tiền lệ cho ngành, khi nhận ngang hàm đại tướng, ông Bùi Thiện Ngộ (1991-1996) chỉ giữ hàm thượng tướng. Người kế nhiệm ông, ông Lê Minh Hương, gần hai nhiệm kỳ Bộ trưởng (1996-2004) cũng chỉ đeo hàm thượng tướng. 

NXB CAND đã phải cắt chi tiết này trong bài của Thủ tướng Phan Văn Khải vì Bộ trưởng đương nhiệm khi ấy đang rất sốt sắng với hàm đại tướng. 

II. Tối 19-8-2013, tôi từ Sơn Tây, sau cuộc hội trường 30 năm ngày đeo quân hàm trung úy, về Hà Nội. "Một ông anh" tổ chức cuộc gặp để các bạn đọc Bên Thắng Cuộc gặp tác giả. Ba trong số "bạn đọc" hôm ấy là tướng, trong đó có hai trung tướng anh hùng quân đội, từng vào sinh ra tử. 

Câu chuyện đi từ sách ra đời. Vị trung tướng, nguyên Tư lệnh Quân đoàn II, nói, "Có 5 loại tướng: thứ nhất là thánh tướng, phải kể đến Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo...; thứ hai là danh tướng, ở thời nay có thể kể đến Lê Trọng Tấn, Nguyễn Hữu An...; bọn tớ còn có thể gọi là chiến tướng; bây giờ thì, có cả chén tướng và tham tướng.

PS: Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ là người có quan điểm khá hay về ngành công an. Theo ông, Bộ Công an chỉ nên giữ lại lực lượng phòng chống tội phạm. Cảnh sát giao thông, Phòng cháy chữa cháy nên tách ra thành các lực lượng riêng. Cảnh sát tư pháp (trại giam) nên thuộc Bộ Tư pháp [phần PS này viết theo cụ Phạm Xuân Cần, cựu giảng viên học viện An ninh Nhân dân].

HUY ĐỨC 08.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.