jeudi 1 novembre 2018

Human Rights Watch tố cáo nạn lạm dụng tình dục phụ nữ Bắc Triều Tiên

Một phụ nữ Bắc Triều Tiên đang lấy nước bên sông Áp Lục (Yalu), gần hạt Sakchu (Ảnh chụp từ phía Trung Quốc, ngày 17/12/2014).

Phụ nữ là nạn nhân của công an và quan chức Bắc Triều Tiên, họ bị lạm dụng tình dục mà các thủ phạm hầu như chưa bao giờ bị trừng phạt. Một báo cáo của tổ chức Human Rights Watch được công bố hôm nay 01/11/2018 khẳng định như trên.

Human Rights Watch (HRW) sau khi phỏng vấn 54 người Bắc Triều Tiên đào thoát, đã tố cáo nạn cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục của các nhân viên an ninh, công an biên phòng và những người có quyền hành trong tay. 

Đa số những người tìm cách bỏ trốn khỏi đất nước khép kín này, và những người buôn bán nhỏ là phụ nữ. 

Những ai toan trốn sang Trung Quốc hay bị gởi trả về nước đều bị trừng phạt nghiêm khắc, trong đó có việc tra tấn và giam giữ, còn đối với phụ nữ thì bị cưỡng bức. Hàng đêm các nữ tù nhân thường bị buộc phải quan hệ với quản ngục. 

Những phụ nữ đi buôn bán ở vùng biên giới Trung Quốc hoặc phải hối lộ, hoặc chấp nhận quan hệ tình dục với nhiều hạng người khác nhau. Có thể kể : giám đốc các công ty quốc doanh, nhân viên quản lý thị trường, thanh tra giao thông, công an, thẩm phán, quân nhân, nhân viên soát vé tàu…

Ông Kenneth Roth, người đứng đầu Human Rights Watch tố cáo bạo lực tình dục ở Bắc Triều Tiên luôn được làm ngơ. Ông nói : « Phụ nữ Bắc Triều Tiên rất có thể sẽ tham gia phong trào Me Too để tìm công lý, nhưng chế độ độc tài của Kim Jong Un đã dập tắt tiếng nói của họ ».

Theo số liệu được Bình Nhưỡng cung cấp cho Liên Hiệp Quốc, cả nước Bắc Triều Tiên chỉ có năm người bị kết án vì tội hãm hiếp trong năm 2015.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181101-human-rights-watch-to-cao-nan-lam-dung-tinh-duc-phu-nu-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.