mercredi 14 novembre 2018

Hoàng Nguyên Vũ - Hãy thuyết phục dân là tương lai sẽ không đi ăn mày



Từ 1.000 tỉ Quỹ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) gần như mất, hãy thuyết phục dân rằng những người lao động khốn khổ tương lai sẽ không phải đi ăn mày đi, thưa các ông? 

Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTB&XH), Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã ký cho Công ty Tài chính II (ALCII) của Ngân hàng Agribank vay 1.000 tỉ tiền BHXH. Công ty này tuyên bố phá sản. Trên Tuổi Trẻ, Ông Đào Việt Ánh, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội dù đã lên tiếng trấn an rằng "quyền lợi người tham gia vẫn được đảm bảo" nhưng cũng chính trên bài báo này, họ khẳng định, số tiền 1.000 tỉ đó là không thể thu hồi được.

Vậy BHXH sẽ lấy đâu ra tiền để đền cho Quỹ BHXH để đảm bảo, khi mà trước đây, Chính phủ cũng đã vay 324.000 tỉ từ Quỹ BHXH, và trả bằng...trái phiếu? Người lao động cầm trái phiếu ra chợ mua rau được không nhỉ? 

Vậy Quỹ BHXH được quyền in trái phiếu như cổ phiếu à? Hay in cái Giấy chứng nhận bảo hiểm. Sau đó hàng triệu người lao động khốn khổ tích góp cả đời chỉ để mong có đồng lương hưu lo liệu tuổi già, sẽ cầm tờ giấy chứng nhận bảo hiểm đó tiến lên xã hội chủ nghĩa, lạc quan cách mạng tươi cười không cần ăn cơm uống nước cũng sẽ sống đến già và ra đi trong niềm hạnh phúc bất tận à?

Vậy ông cũng nói cho rõ, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo bằng cách nào, thưa ông Đào Việt Ánh?

Vâng, ALCII, không phải công ty gì xa lạ, nó là Công tyTài chính của Agribank, tức là của Ngân hàng khối Thương mại cổ phần Nhà nước ấy ạ. Công ty Nhà nước cho Công ty Nhà nước vay, Công ty Nhà nước ngang nhiên phá sản và Công ty Nhà nước cho vay bất lực ngồi nhìn rằng khả năng thu hồi sẽ khó, thậm chí là vô vọng. Vậy lấy cơ sở đâu để đảm bảo rằng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo, thưa ông Đào Việt Ánh? 

Tiền dân nhờ Nhà nước giữ hộ, Nhà nước làm mất, vậy tiếp theo sẽ lấy tiền đâu ra mà đảm bảo? Đi vay thì dân lại è cổ ra trả chứ ai? Hay tiếp tục lấy mỡ nó rán nó, bởi tài chính không thể từ trên trời rơi xuống? 

Có cái gì mà các công ty nhà nước vọc tay vào làm là không lỗ không? Và ai là người chịu cho những thiệt hại ấy? Ai thế???

Bánh xe quản lý kinh tế không thể để cho các ông lăn theo cách của các ông bấy lâu nay được nữa, nếu các ông vẫn muốn nắm quyền quản lý cái đất nước này! Đụng vào đâu cũng lỗ, đụng vào đâu cũng mất, sao cứ để cho mất, cho lỗ hoài thế. Các ông biết tại sao mà? 

****
Thưa, một xã hội an sinh gần như không có. Ở cái xứ tư bản giãy chết trẻ con học miễn phí, người già có xã hội lo, bệnh tật được bảo đảm. Nhưng cái xứ thiên đường này, gom góm chút đồng tiền còi cọc để lo về sau có miếng cháo mà húp, nghe ra còn khó khăn gian nan quá nhỉ, thưa các ông! 

Chút tiền mồ hôi còm cõi đó, là tương lai của hàng triệu con người đấy; là từng đồng kinh doanh bật máu miệng của doanh nghiệp đấy. Nếu xác định mình quá ngu dốt không quản lý nổi thì cứ ngồi yên đó mà ăn lương, đừng vọc vậy gì vào việc quản lý nữa. Bởi sự ngu dốt cộng với lòng tham sẽ đẩy loài người xuống hố sâu. Và cái hố sâu đó, có thể đang chờ những người lao động tội nghiệp. 

Hãy thuyết phục rằng, những người lao động khốn khổ này, tương lai sẽ không phải đi ăn mày đi, thưa các ông!

(Mà ăn mày, thì lại như nghìn năm trước, ăn mày cửa phủ?)

HOÀNG NGUYÊN VŨ 13.11.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.