vendredi 30 novembre 2018

Hoàng Linh - Trần Bắc Hà: Catch me if you can




(Ghi chú: Bài này được viết lúc chưa có tin chính thức về việc ông Trần Bắc Hà bị bắt, người viết chỉ tập hợp giúp thông tin).
 
Đây là lần thứ bao nhiêu không biết có tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt.Lần này tin được đưa đầu tiên bởi Facebooker Phạm Việt Thắng, sau đó BBC đưa và dẫn như một nguồn chính thức làm cộng đồng mạng dậy sóng. Đây không phải lần đầu các hãng tin nước ngoài dẫn nguồn từ các facebooker Việt Nam như nguồn chính thức hoặc như một xu hướng chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa nào đó.

Tôi khá ngạc nhiên là vì sao, trong vai một doanh nhân, ông Trần Bắc Hà lại bị giới truyền thông căm ghét đến vậy. Họ nêu tính cách bạo liệt của ông là chủ yếu như tát tai nhân viên ngân hàng, dùng gậy golf đánh …chủ tịch tỉnh rạn xương sườn, dừng chuyến bay…nói chung là những tin không đăng báo và không thể xác định được.

Lần này duy nhất có anh Huỳnh Thế Du có những lời gọi là chia tay cách tử tế cho ông Trần Bắc Hà, tuy nhiên nó có vẻ riêng tư.


-"Những điều thị phi về ông Trần Bắc Hà rất nhiều do tính cách và quyền lực của ông ấy. Tuy nhiên, điều mà dư luận ít biết nhưng những ai ở BIDV nói riêng và biết ông ấy nói chung đều thấy rằng có rất nhiều người có khả năng và chính trực làm việc cho/với ông ấy.

Quan điểm của tôi là với những người mà mình đã hàm ơn, những nơi mà mình đã gắn bó thì chỉ có hai lựa chọn: hoặc là nói những điều tốt, những điều tích cực; hoặc là im lặng.

Đơn giản là tôi không muốn tự vả vào mặt mình theo cách khi còn làm việc ở một nơi nào đó hoặc cho ai đó thì hết lòng ca ngợi hay này kia, nhưng khi thôi rồi thì… hoặc giậu đổ bìm leo.

Tôi hiểu rằng, xã hội luôn biến đổi, vật có thể đổi, sao có thể dời, nhưng những giá trị căn bản của nhân, lễ, trí, tín, nghĩa luôn bất di bất dịch. Do vậy, làm gì cũng phải dựa trên những điều này.

Trong mỗi một cá nhân, luôn tồn tại hai phần CON và NGƯỜI dù ít hay nhiều. Để xã hội tốt lên là làm sao giảm bớt phần CON, tăng phần NGƯỜI; chứ nhân danh một cái gì đó để thỏa mãn phần CON thấp hèn thì mọi chuyện chỉ có tệ thêm mà thôi.

Nói ra những điều trên đơn giản là tôi chỉ vì tôi và vì những giá trị mà mình theo đuổi. Mỗi người có quan điểm và cách nhìn đối với những vấn đề xảy ra trong xã hội và tôi chọn theo cách của tôi" (hết trích dẫn)

Ông Huỳnh Thế Du là giảng viên chính sách công tại Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright. Lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính của ông gồm: kinh tế đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng và tài chính ngân hàng. Ông từng làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong giai đoạn 1996-2005.

Những sai phạm của ông Trần Bắc Hà đã được văn bản và luật hóa nên tôi không nêu ở đây, chỉ là hành tung bất định của ông làm tôi nhớ đến phim Catch me if you can. "Hãy bắt tôi nếu có thể"(2002) là một bộ phim theo thể loại Hình sự phá án, có mang tính chất Hài hước (crime comedy-drama) dựa theo câu chuyện có thật về tiểu sử của Frank Abagnale (do Leonardo DiCapriothủ vai) - người được biết đến là siêu lừa đảo trẻ tuổi nhất nước Mỹ, và cuộc truy tìm không ngừng nghỉ của Carl Hanratty (do Tom Hanks thủ vai) - một nhân viên FBI bên bộ phận phòng chống lừa đảo ngân hàng.

Trong phiên tòa chiều 13-1 của TAND TP.HCM xét xử đại án thất thoát 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB do bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm thực hiện, chủ tọa thông báo người đại diện theo ủy quyền của ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV, nhân chứng trong vụ án này) cho biết ông Hà đã nhập viện tại Singapore.

Theo người đại diện của ông Trần Bắc Hà, hồ sơ tài liệu chứng minh ông Trần Bắc Hà đang nằm viện tại Singapore, bản sao hộ chiếu chứng minh ông Hà đã nhập cảnh tại Singapore sẽ được nộp vào ngày 15 hoặc 16-1.

Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 13-1, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết theo cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng Việt Nam, ông Trần Bắc Hà đang có mặt tại Việt Nam.

Theo nguồn tin này, dữ liệu quản lý của cơ quan chức năng cho thấy lần cuối cùng ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất - nhập cảnh là tại cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum - giáp ranh với Lào) vào đầu tháng 11-2017. Từ đó đến nay, dữ liệu chưa ghi nhận ông Trần Bắc Hà làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Trong một diễn biến khác tại phiên tòa, sáng 13-1, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT của BIDV) tới toà để làm rõ các nội dung liên quan tới vai trò của ông trong các hợp đồng BIDV cho nhóm doanh nghiệp bù nhìn do bị cáo Danh tạo nên.

Vị đại diện VKS cũng nêu ra các điểm nghi vấn về việc ông Hà cung cấp hồ sơ bị ung thư từ năm 2012, chỉ đi tái khám nên đề nghị HĐXX xác định coi có xuất cảnh thật hay không, đã về hay chưa. HĐXX đã chấp thuận, công bố triệu tập ông Hà vào ngày 15-1.

Tới chiều cùng ngày, trước khi bắt đầu phiên tòa, chủ tọa đã công bố đơn của ông Nguyễn Hồng Dân - người đại diện cho ông Hà gửi HĐXX, xin cho ông Hà vắng mặt.

Theo tìm hiểu, nội dung đơn ông Dân trình bày: "Năm 2012, ông Trần Bắc Hà bị bệnh ung thư gan, đã được các bác sĩ của bệnh viện Glenneagles - Singapore phẫu thuật lần một. Qua quá trình theo dõi, tình trạng bệnh, các bác sĩ phát hiện ông Hà có thêm một khối u ở cổ, hiện khối u phát triển ngày càng to. Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì cần phải phẫu thuật gấp và theo dõi, xác định mức độ nguy hiểm của khối u này. Vì vậy, ngày 7-1-2018, ông Hà đã nhập cảnh vào Singapore để khám và chữa bệnh tại bệnh viện Glenneagles".

Ông Dân cam kết sẽ gửi toàn bộ hồ sơ, bản sao hộ chiếu vào chiều 15 hoặc sáng 16-1-2018. Ông Dân cũng trình bày: "Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì ca phẫu thuật khối u của ông Hà sẽ được thực hiện vào ngày 15-1. Sau khi phẫu thuật, tùy theo tình trạng bệnh của ông Hà: Mức độ nguy hiểm của khối u, khả năng di căn, tình trạng bệnh ung thư gan, tiểu đường và yêu cầu của bác sĩ điều trị, sau đó sẽ báo cáo có khả năng tham dự phiên toà hay không".

Đi kèm với đơn này, ông Dân nộp bản sao một số trang hộ chiếu của ông Trần Bắc Hà. Trong các trang hộ chiếu được cung cấp, có thể hiện lần cuối cùng ông Hà xuất cảnh khỏi Việt Nam là ngày 7-12-2017 qua cửa khẩu La Lay (H.Đăk Rông, Quảng Trị) sang Lào bằng đường bộ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 7-12-2017 tới ngày 7-1-2018, các trang hộ chiếu do ông Dân cung cấp thể hiện rất nhiều lần xuất - nhập cảnh từ Lào đi Thái Lan và ngược lại, hầu hết là bằng đường bộ.

Riêng ngày 7-1, theo dấu visa trên các trang hộ chiếu do ông Dân cung cấp thể hiện ông Hà xuất cảnh từ Lào đi Thái Lan bằng đường bộ, từ Thái Lan xuất cảnh bằng đường hàng không tới Singapore. Trên trang thị thực của cuốn hộ chiếu do ông Dân cung cấp có dấu thị thực nhập cảnh vào Thái Lan từ ngày 7-1, có giá trị trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cũng "thòng" thêm: "Nếu những người được triệu tập không thể có mặt thì sẽ công bố lời khai của họ tại cơ quan điều tra".

Từ tháng 1-2018 đến nay tung tích của ông Trần Bắc Hà vẫn là điều bí ẩn vì ông Trần Bắc Hà chưa bao giờ xuất hiện với truyền thông hoặc tại nơi công cộng.

HOÀNG LINH 28.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.