jeudi 29 novembre 2018

Hàn Quốc buộc Mitsubishi bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến


Tối cao Pháp viện Hàn Quốc ngày 29/11/2018 buộc tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries phải bồi thường cho 28 người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Đệ nhị Thế chiến. Tokyo lập tức phản đối bản án.

Tòa án Tối cao đồng ý với phán quyết của Tòa Phúc thẩm năm 2013, buộc Mitsubishi bồi thường 80 triệu won (62.800 euro) cho từng người trong nhóm 23 nguyên đơn khiếu kiện. Ngoài ra, tập đoàn Nhật còn phải bồi thường 150 triệu won (117.750 euro) cho mỗi thành viên của một nhóm 5 nguyên đơn khác. 

Hai nhóm nguyên đơn này sau khi bị bác đơn ở Nhật Bản đã kiện tại Hàn Quốc, đa số khẳng định bị giáo viên người Nhật lừa sang, nhưng khi đến Nhật Bản họ lại bị đưa vào nhà máy làm việc với đồng lương rẻ mạt, thay vì đi học. 

Tập đoàn Mitsubishi cho rằng bản án vừa tuyên « hết sức đáng tiếc ». Ngoại trưởng Nhật Taro Kono ngay lập tức ra thông cáo cho rằng quyết định của Tối cao Pháp viện Hàn Quốc « hoàn toàn không thể chấp nhận được », « phá vỡ cơ sở pháp lý trong quan hệ hữu nghị Nhật-Hàn ». 

Theo số liệu của Hàn Quốc, khoảng 780.000 công dân nước này đã bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ quân Nhật chiếm đóng, chưa kể các « phụ nữ giải sầu ». Tokyo khẳng định các tranh chấp kiểu này đã được giải quyết bằng thỏa ước năm 1965, đã giúp tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong đó có cả các khoản bồi thường. Tuy nhiên, tư pháp Hàn Quốc vẫn cho rằng thỏa thuận trên không liên quan đến những lao động làm việc trong xưởng máy Nhật. 

Trước đó, vào tháng 10/2018, Tòa án Tối cao Hàn Quốc cũng đã buộc tập đoàn Nhật Nippon Steel & Sumitomo Metal đền bù cho bốn nạn nhân lao động cưỡng bức, mỗi người 100 triệu won.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181129-han-quoc-buoc-mitsubishi-boi-thuong-cho-lao-dong-cuong-buc-thoi-chien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.