samedi 3 novembre 2018

Donald Trump: Sẽ có một thỏa thuận thương mại "rất tốt" với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh ngày 09/11/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 02/11/2018 tỏ ra lạc quan về khả năng ký kết một thỏa thuận thương mại « rất tốt » với Trung Quốc, tuy nhiên không cho biết thời gian cụ thể.

Trước khi lên đường tham gia cuộc vận động bầu cử ở Virginia, ông Trump tuyên bố : « Tôi nghĩ rằng sẽ đạt được một thỏa thuận rất tốt với Trung Quốc ». Ông cũng nhận định đã có được « rất nhiều tiến triển », « đã gần đạt đến một điều gì đó ». Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh « hết sức muốn đạt được một thỏa thuận ».

Trước đó hôm thứ Năm 1/11, tổng thống Donald Trump loan báo đã có « một cuộc điện đàm hữu ích » với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình, sau nhiều tháng đàm phán bị đóng băng và đôi bên thi nhau ăn miếng trả miếng, đánh thuế hàng trăm tỉ đô la hàng hóa. Về phía ông Tập cho biết hết sức quan tâm đến việc giữ quan hệ tốt đẹp với tổng thống Mỹ, hy vọng sẽ gặp gỡ ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Achentina ngày 30/11 và 1/12 tới.

Theo hãng tin Bloomberg, tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các quan chức cao cấp Mỹ bắt tay vào việc soạn thảo ra thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow hôm qua đã đính chính thông tin này trên CNBC. Ông cũng khẳng định các yêu sách của ông Trump vẫn không thay đổi, rằng Bắc Kinh phải chấm dứt cạnh tranh bất chính (buộc chuyển giao công nghệ, trợ giá cho các ngành kỹ nghệ chiến lược).

Tổng thống Mỹ từng tuyên bố nếu không thỏa thuận được với Trung Quốc, ông sẽ áp thuế lên 267 tỉ đô la hàng Trung Quốc còn lại, nghĩa là toàn bộ hàng hóa của Bắc Kinh nhập khẩu vào nước Mỹ ; nói thêm rằng kinh tế Trung Quốc đã rất khốn khổ trước các biện pháp đánh thuế trước đó.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181103-trump-lac-quan-ve-mot-hiep-dinh-thuong-mai-voi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.