samedi 24 novembre 2018

Donald Trump gia tăng áp lực lên đoàn di dân

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh chụp ngày 20/11/2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/11/2018 đe dọa đóng cửa biên giới với Mêhicô, trong lúc hàng ngàn di dân tiếp tục tràn đến thành phố Tijuana, gần tiểu bang California. Ông còn nêu ra khả năng ngưng trao đổi thương mại với Mêhicô, nếu tình hình diễn biến xấu đi. Trước đó, ông Trump chỉ thị cho quân đội sử dụng vũ lực đối với di dân, nhưng bộ trưởng Quốc phòng khẳng định lực lượng điều đến không được vũ trang. 

Từ San Francisco, thông tín viên RFI Eric De Salves cho biết thêm chi tiết : 

Hiện nay, 5.700 quân nhân Mỹ được điều đến biên giới Mêhicô theo lệnh của ông Donald Trump chỉ lắp đặt các hàng rào kẽm gai, những khối bê-tông, và tuần tra bằng trực thăng. 

Nhưng trong một văn bản gởi cho Lầu Năm Góc hôm 20/11/2018, tổng thống Mỹ yêu cầu phải mạnh tay hơn trong trường hợp xảy ra bạo động với di dân. Trong chỉ thị, Nhà Trắng cho phép quân đội bảo vệ cảnh sát biên phòng qua việc phô trương hoặc sử dụng vũ lực, kể cả vũ khí sát thương nếu cần. 

Ngay hôm sau, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã làm nhẹ bớt đề nghị của tổng thống. Ông James Mattis khẳng định, nếu quân đội được yêu cầu tăng viện, thì không quân nhân nào mang súng và rất có thể đó là quân cảnh được trang bị khiên và dùi cui, chứ không phải súng ống. 

Khi ra lệnh triển khai quân đội, một quyết định bị chỉ trích nhiều trong chiến dịch vận động bầu cử giữa kỳ, Donald Trump đã hàm ý là những người lính được phép bắn vào di dân - nếu họ ném đá, có thể coi như là súng, ông Trump nói. 

Hôm 22/11/2018, khi hàng trăm người trong đoàn di dân từ Trung Mỹ biểu tình ở Tijuana gần một đồn biên giới để xin tị nạn tại Hoa Kỳ, ông Donald Trump lần này không nói đến việc sử dụng vũ lực, nhưng đe dọa sẽ đóng cửa toàn bộ đường biên giới với Mêhicô.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181123-donald-trump-gia-tang-ap-luc-len-doan-di-dan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.