vendredi 16 novembre 2018

Cù Mai Công - « Huyền thoại » Tất Thành Cang



("Nghìn trùng xa cách, người đã đi rồi...")

Không lạ. Chuyện gì đến đã đến như dư luận râm ran um xùm lâu nay: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông tin chính thức, đánh giá vi phạm của Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang là “rất nghiêm trọng”, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cụ thể ở thông tin này, ông Cang dính hai vụ: Công ty Tân Thuận bán đất Phước Kiểng rẻ bèo cho Quốc Cường Gia Lai - khi ông là phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM ; và bốn con đường có giá xây dựng cao nhất thế giới ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi ông giữ cương vị thành ủy viên, ủy viên UBND TP.HCM, giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM.

Không lạ vì từ 2-6-2018, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy. Vì những vi phạm: quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Lúc đó, trên dòng thời gian FB ngày 4-6 của mình, tôi đã ghi nhận: "Tất cả hồ sơ về vụ đề nghị kỷ luật này của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đang được chuẩn bị lên đường ra Hà Nội và sẽ được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ. Lành ít dữ nhiều".

Lành có không? Có chứ! Hồ sơ đề nghị kỷ luật ông đang ở Hà Nội thì ngày 9-7-2018, ông còn nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng”. Và chỉ hai ngày sau, ông vui vẻ dự một tiệc nhậu khá linh đình bằng xe công vụ ở một nhà hàng sang trọng tại quận 3, TP.HCM.

Rồi mới cách đây 8 ngày, ông còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại - với 10 trung tâm đặt tại TAND TP.HCM và TAND quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh và Củ Chi. 

Cứ như huyền thoại với một nhân vật ở TP.HCM vốn có nhiều dư luận, đồn thổi lâu nay. Từ công trình Phố đi bộ Nguyễn Huệ có giá thành 100 triệu đồng/m2, các biệt thự triệu đô hoành tráng của ông ở quận 7, đến chai rượu vang ngoại giao 40.000 USD, chiếc Audi 4 tỉ của ai đó tặng...

Nhiều lắm, thực hư ra sao trong thời buổi hot news, fake news, breaking news này có lẽ hạ hồi có khi cũng chưa phân giải được. Chỉ biết là quanh anh Sáu, biệt danh của ông Cang, có không ít những huyền thoại như vây. 

Nhưng thôi, huyền thoại rõ nhất là con đường thăng tiến của ông thuộc hàng tên lửa. Mới 2009, ông rời vị trí bí thư Thành đoàn TP.HCM thì 5 năm sau, năm 2014, ông được bầu làm phó chủ tịch UBND TP.HCM. Một năm sau nữa, ông là phó bí thư Thành ủy TP. HCM vào tháng 10-2015. Ba tháng sau, tháng 1-2016, ông trở thành ủy viên BCH Đảng. Một tháng sau, tháng 2-2016, ông được phân công làm phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - quyền lực "nghiêng trời lệch đất" ở TP.HCM, chỉ sau Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lúc đó.

Ngày 10-5-2017, TP.HCM có bí thư Thành ủy mới: ông Nguyễn Thiện Nhân thay ông Đinh La Thăng. 

Đang lúc chuyển đổi nhân sự, trước khi ông Nhân nhận chức bí thư, ông Cang với tư cách phó bí thư thường trực Thành ủy - vị trí quyền lực nhất TP.HCM giai đoạn đó - có vẻ như vội vã ký bán 32 hecta đất Phước Kiển với giá rẻ bèo - không cần thông qua tập thể thường vụ Thành ủy. Rất táo bạo, rất liều lĩnh!

Trước đó, ông Cang từng là bí thư kiêm chủ tịch quận 2 từ 2009-2012 - giai đoạn giải tỏa, cưỡng chế Thủ Thiêm quyết liệt nhất. Thậm chí khi rời quận 2 về làm giám đốc Sở Giao thông - vận tải năm 2012, ông vẫn "lưu luyến" Thủ Thiêm khi ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng - vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng: TP.HCM chỉ được ký các dự án tối đa 1.500 tỉ.

Ông Cang vốn từ học sinh phổ thông vô thẳng quân ngũ, là bộ đội từ 1990-1993. Rồi từ 1993 -1998, ông học trường đại học Tổng hợp TP.HCM. Sau đó gắn chặt với sinh hoạt, công tác Đoàn, sinh viên; trải qua nhiều chức vụ. Và cuối cùng (từ 2004 - 2009) là UV Ban thường vụ Trung ương Đoàn, thành ủy viên, bí thư Thành Đoàn TP. HCM. 

Dày dặn 29 năm quân ngũ và công tác Đoàn, ngỡ rằng  để vững vàng, trong sáng với công việc tham gia quản lý cả một thành phố lớn là TP.HCM. Không ngờ 9 năm sau, quá nhanh, ông bị kỷ luật.

Cứ như huyền thoại. "Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi - Còn gì đâu nữa mà khóc với cười - Mời người lên xe về miền quá khứ - Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu..." (Nghìn trùng xa cách).

CÙ MAI CÔNG 15.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.