jeudi 22 novembre 2018

Cù Mai Công - Bắt cựu « phó tổng trấn » Nguyễn Hữu Tín và « râu ria », sẽ không dừng lại


Từ trái qua: Các ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út. Ảnh Bộ Công an

("Lòng trần còn tơ vương khanh tướng thì đường trần mưa bay gió cuốn... Còn nhiều (vị nữa) anh ơi...")

Sài Gòn chiều 19-11-2018 nhiều mây, lai rai mưa áp thấp. Có lẽ đây là "chiều mưa biên giới (tự do - tù tội)" không thể quên của cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và hai lính cũ: cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Đào Anh Kiệt, phó Phòng quản lý đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Trương Văn Út.

Đây là 3/5 vị đã bị khởi tố 9 ngày trước, ngày 10-11 khi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai với năm người và khám xét nơi ở của các bị can.

Cụ thể vụ bắt này liên quan đến khu đất 2.300m2 giữa Sài Gòn xưa: 15 Thi Sách (Q.1, TP.HCM). Còn 9 ngày trước, 10-11, ông Tín, ông Kiệt và ông Út cũng bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai vì những sai phạm xảy ra tại dự án 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM 6.000m2. 

Ở TP.HCM lâu nay cơ bản có hai "trường phái" ăn đất: ăn đất đô thị mới như đất quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Chánh... hoặc ăn ngay đất Sài Gòn xưa như quận 1, 3, 5...(Việc chia trường phái "ăn" này có bí mật phân mảng không, hay phân theo kiểu tự hiểu vị thế mình của một số quan chức thì không dám có ý kiến vì chưa có chứng cứ).
 
Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín là một trong những vị thuộc trường phái 2.

Tháng 9-2018, ông Tín bị khởi tố, cấm tiệt ra khỏi nơi cư trú vì dính tới đất đai: tiếp tay cho Vũ "nhôm" thâu tóm hàng loạt "đất vàng" trên đất Sài Gòn xưa: khu đất hơn 2.300 m2 tại số 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1); 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1)...

Khu đất 15 Thi Sách quận 1.
Ngày 10-11-2018 ông Tín lại bị khởi tố, cấm tiệt ra khỏi nơi cư trú lần hai cũng vì dính tới đất đai, cụ thể liên quan đến 6.000m2 đất vàng "khu đất vàng" bốn mặt tiền đường: Hai Bà Trưng - Đông Du - Thi Sách và Công trường Mê Linh (Q.1); chuyển sở hữu nhà nước thành tư nhân.

Thật ra, đây chỉ là một trong các chữ ký phê duyệt đất đai của ông Tín. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã có trong tay danh sách gần 50 khu đất có "bút phê" của ông Nguyễn Hữu Tín. Các khu đất này đều nằm trên địa bàn TPHCM và hầu hết ở khu vực Sài Gòn xưa. Bước đầu, Cơ quan điều tra nhận thấy các việc liên quan đến khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Tổng Công ty Sabeco) có sai phạm nên khởi tố để tiếp tục điều tra.

Đường phố, cảnh quan Sài Gòn xưa bị mất mát, không còn như xưa không thể không có trách nhiệm của những dự án này, không thể không có trách nhiệm của bàn tay ông Tín.

Chưa hết, ông Tín còn thọc bàn tay của mình vô nhiều dự án khác, từ bãi rác Đa Phước thối tha, đến mảnh đất trường bắn trước đây là nơi xử bắn ở quận 9 rộng 320.000m2... 

Chưa hết, em của ông từng "đấu tới cùng" 3.000m2 đất một dự án đã được Thủ tướng phê duyệt từ 1996 ở Bình Trưng Tây, quận 2 (ngoài khu Thủ Thiêm) khiến chủ tịch HĐQT dự án này phải ra tòa dù bệnh tật. Rồi dân gian còn đồn ông, người thân của ông cũng thọc tay vô hàng chục triệu mét vuông vỉa hè bêtông lát gạch 40x40 hiện nay...

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng quận 1.
Tham lam không ngừng, mưu mô "ăn tàn phá hại" cũng không ngừng suốt một thời "quyền cao chức trọng". Nói như cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, "ăn không từ một thứ gì".

Từ tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú, 3/5 vị này từ chiều nay 19-11 đã bị cấm ra khỏi...phòng giam.

Thường trong các vụ như thế này, các vị "râu ria" bị "dính chàm" do tội... đề xuất sau khi thẩm định. Lý là vậy, nhưng sự thật có lẽ ai cũng biết, động tác thẩm định, ký đề xuất này chỉ là quy trình hợp thức ý đồ từ trước của cấp trên. Nói "ăn ké" hay "dzăng miểng" có lẽ đều đúng. Nhưng ra tòa, "bút sa gà chết" là vậy.

"Râu ria" dám liều lĩnh ký đề xuất bậy bạ, đạp trên pháp luật là do cấp trên bật đèn xanh "có gì tao chịu", hoặc kín đáo hơn là đón ý lãnh đạo "dây máu ăn phần". 

Ông phó Tín dù một thời thuộc hàng quyền lực "tiền trảm hậu tấu" ở TP.HCM (nếu không sao dám ký lung tung, bậy bạ) nói cho ngay cũng chỉ là phó. Ai bật đèn xanh cho ông, cho các ông phó khác thì... không biết, xin chờ hồi sau chắc chắn sẽ rõ.

Lưới trời lồng lộng đã "khéo thay một mẻ tóm về đầy nơi" (Kiều). Hưu rồi thay vì thanh thản vui thú điền viên, dạy con cháu "ăn ngay ở lành", giờ các vị lần lượt vô giữa chốn "quân trung gươm lớn giáo dài" (Kiều). Để nghĩ, để khai những gì mình đã thu vén "không chừa thứ gì" của nước, của dân...
 
CÙ MAICÔNG 19.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.