samedi 17 novembre 2018

CIA: Thái tử Ả Rập Xê Út đã ra lệnh sát hại Khashoggi

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed Ben Salmane, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 27/03/2018.

Nhật báo Mỹ The Washington Post hôm 16/11/2018 cho biết: CIA kết luận rằng thái tử Ả Rập Xê Út, Mohamed Ben Salmane đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Istanbul vào tháng trước. Nhà Trắng, bộ Ngoại giao và cơ quan tình báo Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của tổng thống Donald Trump nhằm duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Riyad.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salve tường trình :

« Theo CIA, thì không còn nghi ngờ gì nữa, rõ ràng là thái tử Mohamed Ben Salmane đã ra lệnh ám sát. 

Trước hết, Washington Post cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đã dựa vào băng ghi âm vụ sát nhân được Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, nhờ các micro cài ngay trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul. Băng này cho thấy ông Khashoggi đã bị giết ở bên trong tòa lãnh sự, vài phút sau khi bước vào. Nhà báo bị sát hại tại văn phòng của tổng lãnh sự, và có sự hiện diện của quan chức này. Băng ghi âm đã được giám đốc CIA, bà Gina Haspel nghe lại. 

Cũng theo cơ quan tình báo Mỹ, đây là bằng chứng cho thấy sự can thiệp của biệt đội 15 người Ả Rập Xê Út từ Riyad đến Istanbul vào tháng 10. Trong ê-kíp tử thần này có các sĩ quan an ninh thân cận với Mohamed Ben Salmane. 

Ngoài ra ngay sau vụ sát hại, từ lãnh sự quán, một thành viên của biệt đội đồng thời là sĩ quan thân cận với thái tử đã gọi điện thoại cho một trong các cố vấn của Mohamed Ben Salmane để thông báo là chiến dịch đã hoàn tất. 

Cuối cùng theo CIA, cái bẫy chết người này có thể do chính em trai của thái tử giăng ra. Bản thân Khalid Ben Salmane là đại sứ Ả Rập Xê Út tại Hoa Kỳ, đã gọi điện cho Jamal Khashoggi, nói với nhà báo này là cứ đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, bảo đảm rằng ông không có gì phải lo ngại. CIA cho rằng cuộc gọi này là do thái tử yêu cầu, đã bị tình báo Mỹ nghe lén được. 

Tờ Washington Post dẫn một nguồn tin từ CIA kết luận : « Tất cả những sự kiện trên không thể nào xảy ra nếu không có sự can dự của thái tử Mohamed Ben Salmane ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181117-cia-thai-tu-a-rap-xe-ut-da-ra-lenh-sat-hai-khashoggi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.