jeudi 13 septembre 2018

Việt - Nhật kêu gọi Trump tham gia TPP

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono (T) và đồng nhiệm Phạm Bình Minh tại Hà Nội ngày 13/09/2018.

Việt Nam và Nhật Bản hôm nay 13/09/2018 kêu gọi Hoa Kỳ quay lại với hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP, mà 11 quốc gia chủ yếu là châu Á đang cố gắng làm sống lại sau khi ông Donald Trump tuyên bố rút lui vào năm ngoái.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono trong Diễn đàn Kinh tế của ASEAN tổ chức tại Hà Nội tuyên bố : « Chúng tôi luôn nghĩ rằng TPP là chọn lựa tốt nhất đối với Hoa Kỳ ». Hưởng ứng lời kêu gọi này, đồng nhiệm Việt Nam, ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh TPP là một « hiệp định ở cấp rất cao ».

Mười một quốc gia ở hai bên bờ Thái Bình Dương hồi đầu tháng Ba đã ký kết một thỏa thuận để hồi sinh hiệp định mà Hoa Kỳ đã bỏ rơi. Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Brunei, Úc, Canada, Chilê, Mêhicô, Peru, New Zealand đã ký tắt văn bản được gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp định TPP được Washington khởi xướng dưới thời tổng thống Barack Obama. Được ký vào tháng 2/2016 sau nhiều năm thương lượng gay gắt giữa 12 nước Thái Bình Dương, TPP lẽ ra sẽ là đối trọng với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc. 

Nhưng trước khi văn bản có hiệu lực, ngày 23/01/2017, tổng thống Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định. Thỏa thuận tự do thương mại đầy tham vọng tập hợp 40% GDP và 25% thương mại toàn cầu coi như sụp đổ.

Tuy vậy sau đó tổng thống Mỹ cũng dịu giọng. Tháng Tư năm nay, ông Donald Trump cho biết lại muốn tham gia hiệp định xuyên Thái Bình Dương mới, nếu Hoa Kỳ đạt được những điều kiện tốt nhất.

Việt Nam được cho là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất nếu TPP thành hiện thực.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180913-viet-nhat-keu-goi-trump-tham-gia-tpp


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.