mercredi 12 septembre 2018

Việt Nam và Indonesia hợp tác chống đánh cá lậu, gia tăng thương mại

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang duyệt hàng quân danh dự tại Hà Nội ngày 11/09/2018.
Phát thanh RFI ngày 12.09.2018


Theo AP hôm nay 12/09/2018, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã loan báo đã thỏa thuận được với Việt Nam về việc hợp tác chống lại nạn đánh cá bất hợp pháp trên biển, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường thương mại song phương.

Trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam ba ngày đồng thời tham dự Diễn đàn Kinh tế ASEAN, ông Widodo (Jokowi) cùng với chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đã ký kết tuyên bố về việc tự nguyện hợp tác chống đánh cá bất hợp pháp.

Từ khi ông Jokowi lên làm tổng thống năm 2014, Indonesia có thái độ hết sức cứng rắn trong vấn đề này. Hàng trăm tàu đánh cá nước ngoài đã bị phá hủy, hầu hết là tàu Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, và hiếm khi đụng đến tàu Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với chủ tịch nước Việt Nam, tổng thống Indonesia bày tỏ hy vọng nâng thương mại song phương hàng năm từ 6,8 tỉ đô la lên 10 tỉ đô la vào năm 2020. Ông Jokowi cũng đề nghị Việt Nam dỡ bỏ rào cản thương mại. 

Về phía ông Trần Đại Quang cho biết đôi bên đã thỏa thuận tăng cường hợp tác về quân sự và an ninh, để đối phó với các thách thức đang tăng lên trong khu vực.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.