mardi 18 septembre 2018

Venezuela : Dân đói kém, tổng thống xài sang

Một di dân Venezuela nấu bữa ăn tạm bợ cạnh một trạm xe buýt ở Quito, Ecuador, 04/09/2018.

Các video cho thấy tổng thống Nicolas Maduro đang thưởng thức món ăn đắt tiền trong một nhà hàng sang trọng ở Istanbul hôm 17/09/2018 đã gây phẫn nộ tại Venezuela, quốc gia đang bị khủng hoảng kinh tế và thiếu thốn hàng hóa trầm trọng. 

Ông Maduro thích thú khen : « Người ta chỉ được thưởng thức như thế một lần trong đời », trong lúc đầu bếp trưởng Nusret Gökçe, có biệt danh « Salt Bae », cắt thịt ra từng miếng tại một trong những nhà hàng vốn được các ngôi sao như Leonardo Di Caprio hay Cristiano Ronaldo rất ưa chuộng.

Nguyên thủ Venezuela giải thích, trở về sau chuyến đi Trung Quốc để tìm kiếm nguồn tài chính, ông đã quá cảnh Istanbul do nhận lời mời ăn trưa của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia về truyền thông kỹ thuật số Luis Carlos Diaz viết trên Twitter : « Chủ nghĩa xã hội kiểu Chavez là đi vay Trung Quốc vì không có tiền để trả nợ, và sau đó đi ăn tại một nhà hàng sang trọng ».

Theo các tờ báo chuyên ngành, giá cả những món ăn tại các nhà hàng của « Salt Bae » dao động trong khoảng 70 đến 250 đô la. Có nghĩa là từ hai đến tám tháng lương tối thiểu tại Venezuela, tính theo tỉ giá hối đoái hiện nay. 

Trong các video khác được đăng trên mạng xã hội và lan truyền rất nhanh, ông Maduro đang hút một điếu xì gà Cuba.

Nhà ly khai Nicmer Evans tố cáo : « Ăn loại thịt thượng hạng và hút xì gà Cuba với những đồng đô la đang rất thiếu thốn để mua được thuốc men, thực phẩm, đó là Tổng Thống Của Những Người Lao Động ».

Theo một nghiên cứu của các trường đại học Venezuela, có 60% dân số nước này đã bị sụt mất 11 ký lô, do chế độ ăn uống thiếu chất protein. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180918-venezuela-dan-doi-kem-tong-thong-xai-sang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.