vendredi 7 septembre 2018

Syria : Liên Hiệp Quốc kêu gọi tôn trọng ngưng bắn ở Idlib

Cảnh thường dân rời thành phố Idlib, ngày 6/09/2018, lo sợ một cuộc tấn công quy mô của quân đội chính phủ Syria.

Liên Hiệp Quốc cố gắng tác động trước nguy cơ chế độ Assad sắp tấn công quy mô vào Idlib. Tám nước châu Âu hôm qua 06/09/2018 đòi hỏi phải tôn trọng ngưng bắn. Các nhà ngoại giao lo ngại thảm họa nhân đạo sẽ xảy ra tại thành phố ba triệu dân, trong đó có một triệu trẻ em. Bên cạnh đó Hoa Kỳ còn khẳng định đang nắm trong tay các bằng chứng là Damas đang chuẩn bị một vụ tấn công hóa học mới.

Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình :

Vì các nhà ngoại giao nay chỉ còn lời nói để cố gắng tránh một vụ tắm máu ở Idlib, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc một lần nữa lại đưa ra lời cảnh báo : trong trường hợp tấn công hóa học, đừng quên rằng Washington đã hai lần không kích Syria.

Bà nói : « Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc nhở Assad cùng với các đồng minh Nga và Iran : Quý vị không nên cho rằng Hoa Kỳ sẽ khoanh tay đứng nhìn ».

Pháp, cũng như các thành viên châu Âu trong Hội đồng, đã nhấn mạnh nghịch lý, khi cuộc tấn công quân sự lại diễn ra tại một khu vực được gọi là vùng giảm căng thẳng và an toàn do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ấn định. Pháp kêu gọi một sự thức tỉnh lương tâm :« Ưu tiên của các nỗ lực tập thể cần phải hướng đến việc tôn trọng ngưng bắn tại khu vực này. Và hôm nay, tôi nhân danh nước Pháp kêu gọi Nga và Iran sử dụng ảnh hưởng của mình đối với chế độ Syria để đạt được điều ấy. Những nước ủng hộ Damas có phương tiện để ngăn chận cuộc khủng hoảng, vì chế độ Syria không thể tự mình hành động ». 

Một hội nghị dành riêng cho Idlib sẽ diễn ra hôm nay tại Hội đồng Bảo an. Nhưng mọi cái nhìn đều hướng về Teheran, nơi tổng thống Nga Vladimir Putin và các đồng nhiệm Hassan Rohani của Iran, Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ họp lại. Nay chỉ có họ mới có thể làm thay đổi dòng chảy sự kiện tại Idlib.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180907-syria-lien-hiep-quoc-keu-goi-ton-trong-ngung-ban-o-idlib-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.