lundi 3 septembre 2018

Sau thành công Asiad, Indonesia muốn tổ chức Olympic 2032

Á vận hội 2018 tại Indonesia bế mạc. Ảnh chụp tại sân vận động GBK Main Stadium ngày 02/09/2018.

Tại Indonesia, hôm qua 02/09/2018 đã diễn ra lễ bế mạc Á vận hội, sau 15 ngày tranh tài. Sự kiện thể thao do nước chủ nhà Indonesia đăng cai được đánh giá là thành công tốt đẹp, cho dù có một số nghi vấn. Trước thành công này, ngay cuối tuần qua Jakarta đã hăng hái ứng cử tổ chức Thế vận hội 2032.
Từ Jakarta, thông tín viên RFI Joël Bronner cho biết thêm chi tiết :

Tình trạng xe cộ lưu thông như mắc cửi và nạn ô nhiễm gây nghẹt thở Jakarta - một trong những địa điểm diễn ra Á vận hội - tạm thời đang giảm xuống, nhờ lệnh hạn chế giao thông nghiêm ngặt. Đó là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Á vận hội vừa kết thúc. Một thành công khiến nhiều người dân tự hào là người Indonesia.

Tuy nhiên, ngọn lửa Olympic liệu sẽ tiếp tục bừng cháy tại Indonesia hay không ?

Người ta đang đặt hy vọng vào tổng thống Joko Widodo. Trong buổi lễ bế mạc, ông phát biểu thông qua một video từ đảo Lombok, hòn đảo mà tháng trước đã xảy ra một loạt những trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng. Ông Joko Widodo tuyên bố : « Á vận hội 2018 đến nay đã kết thúc, nhưng nguồn năng lượng và linh hồn châu Á không mất đi ».

Đối với nhà lãnh đạo xuất hiện với sự dàn cảnh công phu - xung quanh là các phụ nữ và trẻ em dưới một căn lều cấp cứu lớn màu cam - thì đây là việc tranh thủ thành quả và các hình ảnh tốt đẹp mà Á vận hội mang lại, vào thời điểm khởi đầu chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2019.

Ngay từ cuối tuần qua, tổng thống Widodo, ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai, đã loan báo việc Indonesia, quần đảo lớn nhất thế giới là ứng cử viên tổ chức Thế vận hội 2032. Có lẽ ông tin là một khi « đầu đã xuôi thì đuôi sẽ lọt ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180903-sau-thanh-cong-asiad-indonesia-ung-cu-to-chuc-olympic-2032

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.