vendredi 7 septembre 2018

Novitchok : Pháp, Đức, Mỹ, Canada ủng hộ Anh

Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai người bị tố cáo đầu độc cựu gián điệp Nga Sergei Skripal và cô con gái Yulia, tại Salisbury. Ảnh trên CCTV trên đường Fisherton Road, Salisbury; ngày 4/03/2018.

Bốn nước Pháp, Đức, Hoa Kỳ và Canada trong một thông cáo chung công bố hôm qua 06/09/2018 khẳng định « hoàn toàn tin tưởng » các kết luận của cảnh sát Anh, trong cuộc điều tra về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal bằng chất độc thần kinh Novitchok hồi tháng Ba 2018. 

Thông cáo chung của lãnh đạo bốn cường quốc phương Tây viết: « Chúng tôi hoàn toàn tin vào kết luận của Anh, theo đó hai nghi can là sĩ quan quân báo Nga (…) và hành động này chắc chắn đã được cấp cao trong chính quyền bật đèn xanh». Thông cáo nhấn mạnh các nước đã hợp sức đối phó với các hoạt động của GRU qua việc đồng loạt trục xuất các điệp viên Nga, đồng thời kêu gọi Nga cung cấp cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW hay OIAC) đầy đủ thông tin về chương trình Novitchok (Novichok theo tiếng Anh).

Luân Đôn hôm qua đã công khai chỉ đích danh tổng thống Nga Vladimir Putin là người chịu trách nhiệm vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Serguei Skripal ngày 04/03 tại Salisbury, miền tây nam nước Anh. Trước đó một hôm, thủ tướng Anh Theresa May trước Quốc Hội đã khẳng định cuộc tấn công trên do hai sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU) thực hiện. 

Hôm nay nhật báo Anh The Daily Telegraph cho biết thêm, hai nghi can Alexander Petrov và Ruslan Bochirov, có lẽ là tên giả, đã đóng vai doanh nhân ở Saint Petersbourg để xin visa vào Anh Quốc. Hai người này khai hoạt động trong ngành thương mại quốc tế, trình ra các danh thiếp và tài khoản ngân hàng có sẵn nhiều tiền để xin chiếu khán nhập cảnh. Cả hai bị nghi ngờ đã xịt chất độc Notvichok lên cửa nhà ông Skripal, và hiện đang bị châu Âu truy nã.

Cơ quan tình báo quân đội Nga có mạng lưới điệp viên rộng rãi ở các nước, và một đơn vị quân đội tinh nhuệ. Cơ quan này từng bị cáo buộc có dính líu tới vụ tấn công tin học vào đảng Dân Chủ ở Hoa Kỳ, đứng sau nhóm tin tặc APT28 (Fancy Bears) đánh vào kênh truyền hình Pháp TV5 Monde, các định chế Đức… Các « cố vấn » của GRU cũng hiện diện tại Syria, đông Ukraina…

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180907-novitchok-phap-duc-my-canada-ung-ho-anh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.