mardi 18 septembre 2018

Mỹ: Trump chính thức áp thuế đợt 2 lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc

Thêm 200 tỉ đô la hàng nhập vào Mỹ phải chịu mức thuế quan 10%. Ảnh minh họa: Dòng chữ chụp trên một kiện hàng nhập từ Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tăng thêm cường độ, Donald Trump đã giữ lời hứa. Do Bắc Kinh không chịu nhượng bộ trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc, tổng thống Mỹ hôm qua 17/09/2018 chính thức loan báo đánh thuế 10% lên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu kể từ ngày 24/9 tới. Đến đầu năm 2019, thuế suất đánh vào lượng hàng này sẽ lên đến 25%.

Danh sách do Đại diện Thương mại Mỹ công bố dài đến 193 trang. Sau khi lấy ý kiến công chúng, chính quyền Donald Trump quyết định đợt này không áp thuế lên khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng phổ thông như hàng dệt may, nông sản, ghế em bé…Cộng thêm 50 tỉ đô la trong đợt đầu, như vậy có đến phân nửa số hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ bị đánh thuế.

Từ Washington, thông tín viên Pierre-Yves Dugas nhận định:

« Chấp nhận rủi ro làm thất bại cuộc thương lượng sắp diễn ra với Bắc Kinh, ông Donald Trump không chỉ thách thức Trung Quốc qua việc loan báo đánh thuế trên 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc nhập khẩu. Ông còn nhạo báng cả giới kinh doanh và Wall Street, vốn phản đối chính sách mà theo họ là phản tác dụng, và khiến người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt hại.

Nhưng khi nâng danh sách các sản phẩm bị đánh thuế từ 50 tỉ lên 200 tỉ đô la, tổng thống Trump tin rằng ông sẽ buộc được Bắc Kinh phải thảo luận nghiêm túc về việc mở cửa thị trường Trung Quốc. 

Nhà Trắng cũng cho rằng trước mắt, Hoa Kỳ có thể chịu đựng được việc hàng Trung Quốc tăng giá. Đó là vì kinh tế Mỹ đang vững mạnh, còn Trung Quốc sẽ thiệt thòi nhiều hơn do đang lệ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ. Các biện pháp mới được Nhà Trắng loan báo lại còn mang tính khiêu khích hơn, với một danh sách khác lên đến 267 tỉ đô la đang được chuẩn bị nếu Bắc Kinh dám trả đũa ».

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay loan báo sẽ « có biện pháp đáp trả » để « bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình và tự do mậu dịch thế giới » ; đồng thời tỏ ra lo ngại đợt đánh thuế mới này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán hiện nay giữa đôi bên nhằm giải quyết cuộc chiến tranh thương mại.

South China Morning Post hôm nay cho biết có thể Trung Quốc sẽ không gởi phái đoàn đàm phán thương mại do phó thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) dẫn đầu đến Washington như dự kiến.

Theo tin giờ chót, Bắc Kinh quyết định đánh thuế từ 5 đến 10% lên 60 tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ (thay vì 5 đến 25%), gồm 5.207 mặt hàng kể từ ngày 24/9.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180918-my-trump-chinh-thuc-ap-thue-dot-2-len-200-ti-do-la-hang-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.