samedi 15 septembre 2018

Miền bắc Philippines bị siêu bão Mangkhut càn quét

Ảnh chụp ngày 14/09/2018 tại Tuguegarao, trước khi siêu bão Mangkhut càn quét miền bắc và miền trung Philippines.

Siêu bão Mangkhut, cơn bão mạnh nhất trong năm với sức gió có nơi lên đến 330 km/h, hôm nay 15/09/2018 đã làm ít nhất hai người chết tại Philippines và một nạn nhân khác tại Đài Loan. Đến trưa, bão hướng sang Trung Quốc và Việt Nam, với sức gió chỉ còn khoảng 170 km/h.

Thông tín viên Marianne Dardard tại Manila, cho biết chính quyền Philippines vẫn giữ mức báo động tối đa : 

« Trong khi bão Mangkhut tiếp tục càn quét miền bắc và miền trung Philippines, nhiều tỉnh đã gánh chịu thiệt hại. Chẳng hạn ở Cagayan, ở cực bắc đất nước, điện và điện thoại đã bị cắt. Những thiệt hại lớn cũng được ghi nhận ở sân bay Tuguegarao, thủ phủ tỉnh này.

Trận bão nhổ phăng nhiều cây cối, giật tốc các mái nhà, trong lúc các con đập được giám sát chặt chẽ. Chính quyền lo ngại nhất là xảy ra những trận lụt lớn, đất lở và thiệt hại nặng trong lãnh vực nông nghiệp.

Ảnh hưởng của bão cũng cảm thấy được tại thủ đô Manila, đang ở mức độ báo động cấp 1 và bị ngập ở một số nơi, với những trận mưa lớn suốt đêm, lại được gió mùa hỗ trợ.

Trên 4 triệu người Philippines sống trong các khu vực tâm bão Mangkhut đi qua. Đây là trận bão mạnh nhất trong năm. Hàng năm Philippines phải chịu đựng khoảng 20 cơn bão, và bão Hải Yến hồi năm 2013 đã làm trên 7.000 người thiệt mạng. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180915-mien-bac-philippines-bi-sieu-bao-mangkhut-can-quet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.