jeudi 13 septembre 2018

Hungary tố cáo « sự trả thù của các chính khách ủng hộ nhập cư »

Các nghị sĩ vui mừng trước kết quả bỏ phiếu tại Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg ngày 12/09/2018.

Tại Budapest, ngoại trưởng Hungary là người đầu tiên phản ứng với quyết định trừng phạt của châu Âu. Hôm qua 12/09/2018 tại Strasbourg, các nghị sĩ châu Âu với đa số áp đảo đã quyết định khởi động điều 7, hướng đến việc tước quyền bỏ phiếu của Hungary. 

Đây là một tiến trình hiếm hoi, chỉ mới được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái đối với Ba Lan. Ngoại trưởng Peter Szijjarto thẳng thừng tuyên bố, cuộc bỏ phiếu chống lại Hungary chỉ là « một sự trả thù nhỏ nhen của các chính khách ủng hộ nhập cư đang thống trị Nghị viện Châu Âu ».

Theo ông, sở dĩ Hungary bị trừng phạt là do đã chống lại những ai muốn mở rộng cửa châu Âu cho di dân. Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh đến thảm họa nhập cư, nhưng không hề nhắc tới tình trạng vi phạm dân chủ, gây áp lực lên truyền thông, tư pháp và các tổ chức phi chính phủ mà các định chế châu Âu đã tố cáo. 

Vấn đề di dân cũng là chiến lược của ông Viktor Orban. Chính nhờ chiến dịch vận động tranh cử kịch liệt chống nhập cư, mà ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng Tư, và nay thủ tướng Hungary cho rằng một chiến dịch truyền thông xoay quanh chủ đề tương tự cũng sẽ giúp ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử châu Âu tám tháng tới.

Nhiều tổ chức phi chính phủ Hungary đã hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Nghị viện Châu Âu, cho rằng quyết định này giúp bảo vệ các quyền công dân Hungary, đông thời là lời cảnh báo cho các chính phủ chà đạp lên dân chủ.

Pháp cổ vũ « một dấu hiệu hết sức mạnh mẽ » của Nghị viện Châu Âu, Đức nhắc nhở rằng Liên hiệp Châu Âu là một cộng đồng những giá trị chung mà tất cả các Nhà nước thành viên đều phải tôn trọng. Tuy vậy quyết định hôm qua của Nghị viện Châu Âu hiện chỉ có giá trị tượng trưng. Đó là vì muốn bước sang giai đoạn trừng phạt cần phải có được sự nhất trí của tất cả nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ trong EU trong khi Hungary và Ba Lan loan báo hai nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180913-hungary-to-cao-%C2%AB-su-tra-thu-cua-cac-chinh-khach-ung-ho-nhap-cu-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.