mercredi 12 septembre 2018

Hoàng Nguyên Vũ – Những « hoa hậu quý bà » từ trên trời rơi xuống



Tổ sư đứa nào trao vương miện Hoa hậu cho các bà? Đứa nào?

Có lần mình đi một sự kiện, quái lạ mình thấy trên back drop, một giàn các cô các bà, cô nào cũng đeo vương miện lấp lánh trên đầu. Mình nghĩ bụng: Chắc là xu hướng thời trang mới à? Nhưng nghĩ lại, mình là người theo dõi các xu hướng thời trang rất sát, có trend nào là gắn mấy cái của nợ bằng nhựa sến súa như vậy lên đầu đâu?

Rồi nghĩ, ừ, chắc doanh nghiệp có sự kiện hơi phong thủy, cần có chút lấp lánh để lấy hên và nịnh chị em chút nên ra chợ Bến Thành mua vương miện phát cho các chị. Nhưng rồi tôi tá hỏa khi hay rằng, vương miện đó không phải đồ chơi, mà là vương miện thật. Các bà các cô ấy là hoa hậu cả!

Mình mới nghĩ, các cô ấy thi hồi nào, thi ở đâu mà thành hoa hậu trên trời rớt xuống thế? Cũng có lúc bấm bụng tính chửi thề: Sư bố cái thằng con nào nhìn các chị này mà cũng trao vương miện hoa hậu cho các chị được. Mắt chúng có bị sang vành không?

Lân la hỏi vài người trong giới tổ chức sự kiện mới được biết, có công ty một tháng tổ chức gần chục cuộc thi sắc đẹp. Họ nhắm vào các bà các cô mới tập làm doanh nhân, tự xây dựng hình ảnh cho các bà các chị ấy như những người có danh có phận để bước lên thảm đỏ. Họ rủ các bà các chị tham gia các hội Lady, đưa đi ăn đi chơi suốt ngày. 

Vào phòng ăn, những người có túi Hermes thì ngồi một group riêng, những người Chanel thì ngồi một góc riêng. Cứ thế những cô những bà mới làm doanh nhân như chủ vựa gạo tỉnh này, bán trứng vịt tỉnh nọ, rồi chủ tiệm vàng chợ An Đông, chủ cửa hàng massage, cắt tóc gội đầu..., được sales của các công ty xây dựng hình ảnh ấy chào mời đon đả, đưa các bà các chị vào hình ảnh các quý bà thượng lưu.

Mà cứ để ý, các bà các chị có duy nhất một style đã cũ và sến nhàu đến cả mấy thập kỷ, vẫn cứ đưa ra trưng diện: Váy nàng tiên cá bó chân lại, màu hồng, màu nude, ngực hở kiểu quả tim, kim sa hột nhựa gắn từ trên xuống dưới và đi bẽn là bẽn lẽn nổi hết da gà. Cứ thế các quý hoa hậu kiêu sa nhừa nhựa bước lên thảm đỏ rồi bước vào bàn tiệc, muốn cả thế giới này hướng mắt về phía mình để chiêm ngưỡng sự sang chảnh cá cảnh! 

Làm cho các bà các chị sướng bằng phong cách xong thì tôn vinh thành hoa hậu. Dĩ nhiên, phải qua thi thố và giải thưởng được bán trước. Có cuộc thi nghe đâu sang tận Sing tổ chức, 5 bà thi với nhau từ vòng đầu đến vòng cuối, cuối cùng có 1 hoa hậu chính và 4 hoa hậu phụ, chẳng có Á hậu. Nào là hoa hậu nhân ái, hoa hậu ảnh, hoa hậu thân thiện, hoa hậu phong cách... đại khái là trên đời có cái gì có thể gọi được thành hoa hậu là cho các bà các chị tất!

Cũng nghe đâu có một cô bán vỏ hạt điều ép, công ty tổng giá trị chỉ hơn 1 tỉ cũng bỏ 200 triệu ra mua giải hoa hậu trong một cuộc thi hoa hậu cho giới doanh nhân. Thế là từ giây phút đó, cô ấy sống đời hoa hậu, luôn xuất hiện ở các sự kiện, khi ăn cơm cầm cái nĩa còn đầy dấu phèn nhưng mặt lạnh trong mâm còn hơn cả nữ hoàng cổ đại.

Bạn cứ nhìn mấy cô mấy bà hoa hậu doanh nhân và hỏi giới doanh nhân đúng nghĩa xem biết họ là ai không, chắc chẳng ai có thể biết những doanh nhân này từ đâu tới. Cũng như nếu họ tự hỏi họ họ hoa hậu vì điều gì nhiều khi họ cũng chẳng trả lời được.

Ừ thì nếu điều đó làm họ vui, chúng ta cũng chẳng có tư cách gì để phán xét. Hoa hậu thời nay cũng chẳng phải cái gì cao sang để nói họ không có quyền trở thành hoa hậu.

Nhưng trò lố xã hội thì đúng là thời này đang nở rộ, và danh xưng hoa hậu kiểu này cũng là một kiểu trò lố hơi quá đà ấy!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 12.09.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.