dimanche 16 septembre 2018

Hoa Kỳ : Bão Florence nhận chìm Bắc Carolina trong biển nước

Bảng cảnh báo nước ngập sâu tại thành phố Oak Island, Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 15/09/2018.

Trận bão Florence đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng tại vùng duyên hải phía đông Hoa Kỳ, hôm nay 16/09/2018 tuy đã bớt hung dữ nhưng vẫn đầy đe dọa, trút một lượng nước khổng lồ xuống tiểu bang Bắc Carolina. Những con đường biến mất, điện bị cúp, hàng trăm người bị kẹt trong biển nước được đội ngũ cứu hộ dùng tàu nhỏ đưa đến các địa điểm tạm trú. Thống đốc tiểu bang ra thêm lệnh sơ tán mới.

Từ Bắc Carolina, thông tín viên Anne Corpet tường thuật tình hình tại chỗ :

Từ hơn 48 giờ qua, mưa không ngừng trút xuống những mảnh đất đã ngập đầy nước. Chính quyền hôm qua đưa ra một lệnh sơ tán mới, đối với những địa điểm nằm dọc theo hai bên bờ con sông chính của tiểu bang. 

Khắp nơi trên các vùng quê, những con đường biến mất dưới biển nước bao la, và những bao cát chồng chất trước những căn nhà không đủ sức ngăn chận nạn lụt. Một người lái xe buộc lòng phải quay đầu lại, than thở : « Tôi muốn về nhà mình, nhưng chẳng biết phải làm thế nào ».

Những đường dây điện bị những cơn cuồng phong làm rơi xuống, bay là là sát  làn nước mênh mông một cách nguy hiểm. Một triệu gia đình ở Bắc Carolina bị cúp điện, và phải nhiều ngày nữa mới có điện trở lại. 

Thống đốc tiểu bang, Roy Cooper, vẫn giữ thái độ cảnh giác cao. Ông tuyên bố : « Mưa gió còn kéo dài thêm nhiều ngày nữa. Chúng ta không phải đang tham gia một cuộc chạy đua tốc độ, mà là một cuộc đua đường trường ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180916-hoa-ky-bao-florence-nhan-chim-bac-carolina-trong-bien-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.