mardi 18 septembre 2018

Bộ trưởng Nội vụ Pháp chuẩn bị ra đi, gây thêm bối rối cho chính phủ

Bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb (T) bên cạnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron, 03/08/2018.
Phát thanh RFI ngày 18.09.2018


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb hôm nay 18/09/2018 cho biết sẽ rời chức vụ sau cuộc bầu cử châu Âu năm 2019, để tranh cử chức thị trưởng Lyon. Thông báo của nhân vật số hai trong chính phủ gây thêm bối rối cho tổng thống Emmanuel Macron, một tháng sau khi ông Nicolas Hulot từ chức bộ trưởng Sinh thái.

Trong bài trả lời phỏng vấn được đăng tải trên L’Express, ông Gérard Collomb, 71 tuổi người ủng hộ ông Macron ngay từ đầu, hóm hỉnh nói : « Nếu từ đây cho đến lúc bầu cử không phát hiện ra bệnh tật gì trầm trọng, thì tôi sẽ là ứng cử viên tại Lyon. Tôi sẽ không là bộ trưởng Nội vụ cho đến phút chót (…) vì phải toàn tâm toàn ý cho chiến dịch ».

Đương kim bộ trưởng Nội vụ Pháp vốn là thị trưởng Lyon, thành phố lớn thứ nhì của nước Pháp trong suốt 16 năm liền, trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ chiến lược trong chính phủ. Hầu như mỗi cuối tuần ông đều quay về Lyon, và thường xuyên tiếp các nhân vật của địa phương này tại trụ sở bộ Nội vụ.

Nổi tiếng là quan chức trung thành với tổng thống, Gérard Collomb đã bị sụt mất 11 điểm tín nhiệm sau xì-căng-đan Benalla. Trong khi đó chủ trương cải cách của ông nhằm đưa cảnh sát đến gần dân hơn và tăng cường chống tội phạm vẫn được những người trong ngành đánh giá là tích cực. 

Việc bộ trưởng Nội vụ chuẩn bị ra đi, sau khi bộ trưởng Sinh thái bất ngờ loan báo từ chức, cùng với dư âm vụ Benalla và tranh cãi qua quyết định thu thuế từ gốc, diễn ra trong bối cảnh uy tín của tổng thống Emmanuel Macron bị sụt giảm khi bước vào năm thứ hai của nhiệm kỳ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.