jeudi 13 septembre 2018

Bão Florence đe dọa bờ đông nước Mỹ

"Hãy cầu nguyện cho Wilmington!"

Bờ đông nước Mỹ chuẩn bị đón bão Florence, một trận bão được đánh giá là vô cùng nguy hiểm, sẽ đổ bộ vào sáng thứ Bảy tới. Trên 10 triệu người đang sống trong khu vực có thể bị bão gây thiệt hại. Tại Wilmington, một thành phố nhỏ ở Bắc Carolina, nhiều người dân đã đi sơ tán, những người ở lại hôm nay 15/09/2018 đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bão Florence.

Từ Bắc Carolina, thông tín viên RFI Anne Corpet gởi về bài phóng sự :

« Hầu hết các cửa hiệu ở Front Street đã dùng những tấm ván và bao cát để bảo vệ cửa kính. Ralf đứng trên một chiếc thang, bắt vít những tấm ván ép vào mặt tiền một cửa hàng bán đồ vét nam. Anh nói : « Bão sẽ dữ dội đấy, nhưng có lẽ chưa đến nỗi nguy hiểm như người ta nói. Lụt lội mới là tệ nhất, vì gây nhiều thiệt hại hơn ».

Ở bên trong, ông chủ Isaac Lazar sắp xếp lại hàng hóa. Ông cho biết : « Tôi đã đầu tư biết bao nhiêu tiền của vào đây, bao nhiêu là quần áo. Chúng tôi rất lo ngại, không muốn mất đi phương tiện kiếm sống. Khi nhìn thấy tất cả những tiệm buôn được che chắn cẩn thận và mọi người rời khỏi thành phố, tôi biết rằng một sự kiện quan trọng sẽ diễn ra ». 

Xa hơn một chút, vài thanh niên ngồi trong một quán bar hãy còn mở cửa. Margot gọi một ly bia không biết là thứ bao nhiêu. Cô nói : « Phải vui một chút trước khi bão đến, vì không biết được những gì sẽ diễn ra. Thành phố chúng tôi có thể bị ngập lụt nặng nề, không có điện trong một thời gian dài, và không thể biết được khi nào mới gặp lại nhau ». 

Trên những tấm ván che chắn cửa hàng trước mặt, ai đó đã viết lên hàng chữ lớn màu đỏ : Hãy cầu nguyện cho Wilmington. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180913-bao-florence-de-doa-bo-dong-nuoc-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.