vendredi 7 septembre 2018

Bài báo NYT : Donald Trump truy lùng "kháng chiến quân" ở Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 06/09/2018, tại Nhà Trắng.

Ai là tác giả bài báo nặc danh tai hại về ông Donald Trump đăng trên tờ New York Times ? Cả Washington đều đặt ra câu hỏi này, đặc biệt là tổng thống Mỹ. Ông Trump nổi trận lôi đình vì bài viết nói về thái độ bất nhất của ông, và sự chống đối ngầm trong các viên chức cao cấp nhất ở Nhà Trắng. Các cộng sự thân cận nhất của Donald Trump ngay từ hôm qua 06/09/2018 đã cảm thấy cần phải tự thanh minh.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Suốt cả ngày, các thông cáo được liên tục đưa ra, và trao đến tận tay tổng thống Mỹ. Tôi không viết bài đó. Khoảng hai chục quan chức cao cấp Mỹ lần lượt khẳng định, trong đó có khá nhiều bộ trưởng. Chính phó tổng thống đã đưa ra sáng kiến này, ông ý thức được sự cần thiết phải trấn an ông Donald Trump. Và Mike Pence đã kêu gọi tác giả bài viết nên từ chức.

Ông Pence tuyên bố: New York Times cần phải biết xấu hổ, và người đã viết bài báo nặc danh cũng vậy. Bất kỳ ai ẩn danh để viết một bài báo vu khống vị tổng thống đang lãnh đạo đất nước một cách tuyệt vời này, chỉ có một hành động danh dự duy nhất là từ chức.

Nhưng ngay trong đảng Cộng Hòa, một số đại biểu không ngần ngại buông lời chế giễu. Chẳng hạn thượng nghị sĩ Bob Corker của Tennessee cho biết không cảm thấy ngạc nhiên về nội dung bài báo. Ông nói: Những ai làm việc trong Nhà Trắng đều biết rằng đó là thực tế mà chúng ta đang trải qua. Và vấn đề lớn nhất là tìm ra người không viết một bài báo như thế.

Một sự kiện hiếm hoi, là ngay cả đệ nhất phu nhân cũng can dự vào cuộc tranh luận. Bà Melania Trump nhắn gửi tác giả bài viết: "Quý vị không bảo vệ đất nước mà đang phá hoại, thông qua hành động hèn nhát của quý vị".

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180907-bai-bao-nyt-donald-trump-truy-lung-khang-chien-quan-o-nha-trang
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.