mercredi 19 septembre 2018

Ba Lan sẵn sàng chi 2 tỉ đô la để có căn cứ quân sự Mỹ

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda họp báo chung với tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/09/2018.

Theo AFP hôm nay 19/09/2018, Ba Lan sẵn sàng chi ra ít nhất 2 tỉ đô la cho việc thiết lập một căn cứ quân sự Mỹ tại nước mình. Đề nghị này được tổng thống Donald Trump hứa sẽ « nghiên cứu thật nghiêm túc ».
Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hôm qua, tổng thống Mỹ cho biết đồng nhiệm Ba Lan Andrej Duda « đã đề nghị chi cho chúng tôi trên 2 tỉ đô la để thiết lập một căn cứ quân sự thường xuyên tại nước ông ». Donald Trump nói thêm : « Chúng tôi sẽ nghiên cứu một cách thật nghiêm túc ».

Tổng thống Andrej Duda kêu gọi ông Donald Trump « triển khai thêm nhiều đơn vị lính Mỹ và trang thiết bị quân sự tại Ba Lan », và đề nghị lập một căn cứ quân sự thường xuyên mang tên là « Fort Trump ».

Bên cạnh tổng thống Mỹ, ông Duda nhấn mạnh về « thái độ hung hăng », « thường xuyên vi phạm luật pháp quốc tế » của Nga, đặc biệt là tình hình nước láng giềng Gruzia hay tại Crimée, để chứng minh sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực là chính đáng. Ông khẳng định : « Tôi tin rằng không có phương cách nào hiệu quả hơn để ngăn trở một cuộc chiến tranh, ngoài việc chứng tỏ rằng chúng tôi sẵn sàng đẩy lùi các cuộc tấn công vào bất cứ lúc nào ».

Buổi tối cùng ngày, Nhà Trắng ra thông cáo khẳng định : « Hoa Kỳ cam kết khai thác các khả năng liên quan đến một vai trò quan trọng hơn của quân đội Mỹ tại Ba Lan, và sẽ tăng cường tham vấn để xác định tính khả thi. Kết quả của những nỗ lực này đóng góp vào công cuộc quốc phòng không chỉ ở Trung Âu và Đông Âu, mà còn cho toàn bộ Liên minh (NATO) ».

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis sau đó đã hoan nghênh các cố gắng của Ba Lan trong việc tăng ngân sách quốc phòng. Tuy nhiên ông nói rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về căn cứ quân sự, vì còn rất nhiều vấn đề liên quan phải giải quyết.

Việc lập căn cứ quân sự Mỹ tại Ba Lan có thể gây mâu thuẫn trong NATO mà Ba Lan là thành viên, đồng thời làm tăng thêm căng thẳng giữa phương Tây với Nga.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180919-ba-lan-san-sang-chi-2-ti-do-la-de-co-can-cu-quan-su-my


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.